DC vs. Marvel : ศึกชิงจ้าวยอดการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่

Logo Thai PBS
DC vs. Marvel : ศึกชิงจ้าวยอดการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่
แฟนหนังซูเปอร์ฮีโร่ต่างจับตาโปรแกรมหนังเดือนนี้กันเป็นพิเศษ เพราะเป็นเดือนที่หนังยอดมนุษย์ของ DC และ Marvel ส่งผลงานออกฉายไล่เลี่ยกัน นำไปสู่การเปิดประเด็นเปรียบเทียบความสำเร็จของหนังยอดมนุษย์จาก 2 ค่ายการ์ตูนดังอีกครั้ง

การฉายของ Justice League หนังรวมทีมซูเปอร์ฮีโร่ค่าย DC Comics ช่วงสัปดาห์นี้ นับเป็นโปรเจ็คท์ที่ทีมงานค่าย DC ต้องลุ้นอย่างมาก เพราะนอกจากผลงานจะถูกนำไปเปรียบกับ Wonder Woman หนังจาก DC Extended Universe ที่ประสบความสำเร็จทั้งรายได้และเสียงวิจารณ์เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาแล้ว การฉายใกล้เคียงกับ Thor: Ragnarok หนังใหม่จากค่ายคู่แข่ง Marvel Comics ทำให้สื่อในวงการภาพยนตร์ต่างนำผลงานทั้ง 2 ค่ายมาเปรียบเทียบความสำเร็จกันอย่างเลี่ยงไม่ได้

แหล่งข่าวซึ่งเป็นทีมงานของ Justice League เปิดใจต่อ Hollywood Reporter ว่า หากหนังจากตัวละครเกรดบีของ Marvel เช่น Thor ทำเงินได้มากกว่า Justice League ซึ่งมีแต่ตัวละครเกรดเอของ DC มันคงจะเป็นเรื่องน่าขายหน้า และภาระใหญ่คงจะตกอยู่กับผู้บริหารของ Warner Bros. แม้ Justice League จะเปิดตัววันแรกได้มากกว่า Wonder Woman แต่คะแนนวิจารณ์จากเว็บไซต์ Rotten Tomatoes ที่ทำได้เพียงร้อยละ 39 ทำให้สื่อคาดว่า Justice League อาจจะเป็นหนังจาก DC Extended Universe เรื่องแรกที่ทำเงินในสัปดาห์เปิดตัวด้วยรายได้ไม่ถึง 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

กระแสการเปรียบเทียบเทียบผลงานของ DC และ Marvel ไม่ใช่สิ่งที่เพิ่งเกิดขึ้นในยุคโซเชียล มีเดีย เพราะเมื่อ 40 ปีที่แล้ว สแตน ลี นักวาดการ์ตูนระดับตำนานของ Marvel เคยให้สัมภาษณ์ว่า ช่วงทศวรรษ 60 ที่การ์ตูนของ Marvel เริ่มขายดีกว่า ทีมงานของ DC พยายามเปลี่ยนการออกแบบหน้าปกการ์ตูนให้เหมือนกับ Marvel เพื่อหวังไล่ตามความสำเร็จ ซึ่ง สแตน ลี วิเคราะห์ว่าสาเหตุที่นักอ่านชอบการ์ตูน Marvel มากกว่า อาจเป็นเพราะอารมณ์ขันที่มีอย่างล้นเหลือ ต่างจากการ์ตูน DC ที่เน้นแต่ความตึงเครียด

การชิงดีชิงเด่นยิ่งรุนแรงขึ้น เมื่อ โจ กีซาด้า อดีตบรรณาธิการของ Marvel เคยล้อเลียน DC เอาไว้เมื่อปี 2002 ว่าขนาดมีตัวละครที่โด่งดังกว่าทั้ง Batman และ Superman แต่ DC ไม่สามารถสร้างหนังที่ประสบความสำเร็จได้

ความสำเร็จที่แตกต่าง ส่งผลต่อพฤติกรรมของสาวกการ์ตูนทั้ง 2 ค่าย โดยแฟนการ์ตูน DC จะมีความรู้สึกปกป้องค่ายการ์ตูนที่ตนรักมากกว่า คริส เบ็คลีย์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Batman-News เคยถูกชาวเน็ตต่อว่าเรื่องการนำเสนอข่าวลือว่า เบน อัฟเฟลค เตรียมอำลาบทแบทแมน ซึ่งเขามองว่าสาวกกลุ่มฮาร์ดคอร์ของ DC คงต้องการรับรู้แต่ข่าวแง่บวกเท่านั้น ส่วน ลอร์เรน กัลลาเวย์ เจ้าของเว็บไซต์ The Marvel Report ชี้ว่าสาวกกลุ่มฮาร์ดคอร์ของ Marvel ไม่ค่อยวิจารณ์ผลงานของค่ายในแง่ลบ แม้ซีรีส์ Iron Fist จะถูกสื่อวิจารณ์เรื่องการฟอกข่าวตัวละครหลัก แต่แฟนส่วนใหญ่เข้ามาแสดงความเห็นในเชิงติเพื่อก่อมากกว่าการด่าทอ

สงครามระหว่าง DC และ Marvel ยิ่งจะมีประเด็นให้พูดถึงมากขึ้นในอนาคต เพราะเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว DC ได้สร้างความตกตะลึงแก่วงการการ์ตูน ด้วยการดึงตัว ไบรอัน ไมเคิล เบนดิส นักวาดการ์ตูนชั้นแนวหน้าของ Marvel ให้ย้ายมาทำงานเป็นหัวเรือใหญ่กับ DC เพื่อหวังช่วยให้การ์ตูนและ DC และหนังยอดมนุษย์ของ Warner Bros. มีความน่าสนใจมากขึ้นในอนาคต

อย่างไรก็ดี นักสร้างหนังซูเปอร์ฮีโร่รุ่นใหม่ของฝั่ง Marvel ต่างต้องการให้กระแสการชิงดีชิงเด่นของทั้ง 2 ค่ายยุติลง เจมส์ กัน ผู้กำกับ Guardians of the Galaxy ได้ขอร้องผ่านทวิตเตอร์ให้แฟนของทั้ง 2 ค่ายเลิกพฤติกรรมยกตนข่มท่านอันไร้สาระ ส่วน เควิน ไฟกี้ หัวเรือใหญ่ของ Marvel Studio กล่าวว่า ความสำเร็จของหนังยอดมนุษย์ ไม่ว่าจะมาจากค่ายไหน ต่างเป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับวงการการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่ด้วยกันทั้งสิ้น

สแตน ลี กับ บ็อบ เคน ผู้สร้าง Batman นั้นแท้จริงแล้วเป็นเพื่อนที่ไปทานข้าวด้วยกันบ่อยๆ และมักจะแข่งกันว่าใครจะมาถึงร้านช้ากว่ากัน ซึ่ง สแตน ลี มักเป็นผู้แพ้เสมอ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง