พบเครื่องสำอางหน้าขาวยังใส่ "สารปรอท"

สังคม
20 พ.ย. 60
14:37
6,917
Logo Thai PBS
พบเครื่องสำอางหน้าขาวยังใส่ "สารปรอท"
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สุ่มตรวจผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางทาหน้าขาว ยังพบสารปรอท ร้อยละ 24 จาก 50 ตัวอย่าง มีปริมาณสารปรอทร้อยละ 4 ของน้ำหนักผลิตภัณฑ์ เตือนทำลายไต ระบบประสาท พิษสะสมที่ผิวหนัง

วันนี้ (20 พ.ย.2560)นพ.สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า สำนักเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สุ่มตรวจผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางทาหน้าและผลิต ภัณฑ์เครื่องสำอางทำให้หน้าขาว จำนวน 50 ตัวอย่าง ตรวจพบสารปรอท 12 ตัวอย่าง หรือร้อยละ 24 โดยปริมาณสารปรอทที่พบอยู่ในช่วงร้อยละ 0.035-3.959 ของน้ำหนักผลิตภัณฑ์ หรือเกือบร้อยละ 4 โดยน้ำหนัก

ทั้งนี้สารปรอทเป็นสารห้ามใช้ในเครื่องสำอาง ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขเพราะมีฤทธิ์ทำลายไต ระบบประสาท เยื่อบุและทางเดินหายใจ หากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำให้เกิดพิษสะสมที่ผิวหนังและถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้ตับและไตอักเสบ เกิดโรคโลหิตจาง ทางเดินปัสสาวะอักเสบ ทำลายสีของผิวหนังและเล็บมือ ทำให้ผิวหนังบางขึ้นเรื่อยๆ เกิดการแพ้ เป็นแผลเป็น หรืออาจมีความเป็นพิษเฉียบพลันได้ ดังนั้นผู้ซื้อต้องระวัง เพราะปัจจุบันมีการลักลอบผสมสารปรอทในครีมขายทางอินเตอร์เน็ตเยอะ ควรเลือกซื้อจากผู้ผลิตจำหน่ายที่เชื่อถือได้ มีการระบุชื่อและที่อยู่ผู้ผลิตชัดเจน อย่าหลงเชื่อโฆษณา

นอกจากนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้เฝ้าระวังและพัฒนาการตรวจวิเคราะห์เครื่องสำอางมาอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ทำแอพพลิเคชัน “หน้าต่างเตือนภัยสุขภาพ”ให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์สุขภาพ มีการพัฒนาชุดทดสอบอย่างง่ายสำหรับทดสอบสารไฮโดรควิโนน ปรอทแอมโมเนีย กรดเรทิโนอิก (กรดวิตามินเอ) ในเครื่องสำอาง  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง