พบหนอนหัวโตระบาด ต.กลางดง จ.นครราชสีมา

ภูมิภาค
20 พ.ย. 60
15:02
472
Logo Thai PBS
พบหนอนหัวโตระบาด ต.กลางดง จ.นครราชสีมา
พบหนอนหัวโตแพร่ระบาดเป็นครั้งแรกในพื้นที่ ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา กัดกินใบต้นหว้าได้รับความเสียหาย ขณะที่เกษตรอำเภอปากช่องเตือนเกษตรกรในพื้นที่ เฝ้าระวังการแพร่ระบาด และทำลายสวนผลไม้

วันนี้ (20 พ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต้นหว้าขนาดใหญ่ภายในหมู่บ้านบุญบันดาล ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ถูกหนอนหัวโตจำนวนมากกัดกินใบจนหมดต้น ทำให้ชาวบ้านกังวลว่าจะแพร่ระบาดไปกัดกินต้นมะม่วง และต้นลิ้นจี่ได้รับความเสียหาย

นายสมนึก กลิ่นขจร ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 บ้านบุญบันดาล เปิดเผยว่า หนอนหัวโตเหล่านี้กัดกินใบของต้นหว้าหมดภายในเวลาเพียง 5 วัน และกำลังข้ามไปกินต้นมะม่วง ซึ่งอยู่ติดกับต้นหว้า ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ทำสวนผลไม้ จึงเกรงว่าผลผลิตจะเสียหาย และที่ผ่านมาไม่เคยพบเห็น

ขณะที่นายสังวาล แก้วสันเที๊ยะ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ ศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืช จ.นครราชสีมา กล่าวว่า หนอนชนิดนี้เป็นพันธุ์หนอนผีเสื้อกลางคืน หรือหนอนหัวโต ชอบกัดกินใบต้นหว้า และต้นชมพู่ ส่วนมะม่วงและลิ้นจี่ไม่ใช่พืชที่ชอบโดยตรง

ทั้งนี้ หนอนชนิดนี้เคยพบการระบาดที่ จ.กาญจนบุรี มาก่อน ส่วนแนวทางกำจัดให้เกษตรกรใช้สารเคมีอย่างอ่อน ฉีดพ่นและเฝ้าระวัง หากพบแพร่ระบาดให้แจ้งเจ้าหน้าที่ เพื่อหาทางกำจัดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง