"ดุษฎี" ยอมรับคดีครูจอมทรัพย์หากสร้างหลักฐานเท็จ สะท้อนการไม่เชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม

อาชญากรรม
20 พ.ย. 60
18:15
452
Logo Thai PBS
"ดุษฎี" ยอมรับคดีครูจอมทรัพย์หากสร้างหลักฐานเท็จ สะท้อนการไม่เชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม
รองปลัดกระทรวงยุติธรรมยอมรับคดีครูจอมทรัพย์ หากมีการสร้างพยานหลักฐานเท็จ อาจสะท้อนให้เห็นถึงการไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม เตรียมเสนอปรับปรุงกฎหมายที่ทำให้ประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรม

วันนี้ (20 พ.ย.2560) พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยกรณีศาลยกคำร้องครูจอมทรัพย์ว่า คดีนี้มีการตรวจสอบทั้งทางนิติวิทยาศาสตร์ โดยใช้เครื่องจับเท็จด้วยความผิดปกติในร่างกายของครูจอมทรัพย์ ทำให้เครื่องจับผิดไม่สามารถอ่านค่าได้ว่าเป็นจริงหรือเท็จ

ส่วนกระบวนการสอบพยานที่ครูจอมทรัพย์ยื่น คือนายสับ วาปี และนายสุริยา นวลเจริญ หรือครูอ๋อง ได้ตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว แต่เนื่องจากไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าครูจอมทรัพย์ให้การเท็จ ทางกระทรวงยุติธรรมจึงต้องให้การช่วยเหลือ แต่ที่ผ่านมาได้หารือกับตำรวจมาแล้ว 2 ครั้ง

พ.ต.อ.ดุษฎี ยังบอกว่า ส่วนตัวมองว่าหากมีการสร้างพยานหลักฐานเท็จขึ้นมา อาจกำลังสะท้อนให้เห็นว่าเกิดจากการไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมและสำหรับมาตรการของกระทรวงที่จะช่วยเหลือเหยื่อในอนาคต จะต้องกลับไปทบทวนบทบาทและให้ความเป็นธรรมต่อไป ส่วนกฎหมายข้อใดที่ยังทำให้ประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมจะเสนอให้มีการปรับปรุง

สำหรับกรณีนี้วันพรุ่งนี้ (21 พ.ย.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ในนามประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม จะเข้ายื่นเรื่องร้องเรียนและขอให้นายวิศิษฎ์ วิศิษฎ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการใช้งบประมาณการช่วยเหลือ และมีใครช่วยเหลือครูจอมทรัพย์หรือไม่

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง