อสส.ยื่นศาลฎีกาฯ รื้อคดีทักษิณ "ปล่อยกู้กรุงไทย-แปลงสัมปทานมือถือ"

การเมือง
21 พ.ย. 60
11:44
365
Logo Thai PBS
อสส.ยื่นศาลฎีกาฯ รื้อคดีทักษิณ "ปล่อยกู้กรุงไทย-แปลงสัมปทานมือถือ"
โฆษกอัยการสูงสุด รื้อคดี "ทักษิณ ชินวัตร" ปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย และแปลงค่าสัมปทานเป็นภาษีสรรพสามิต ส่งศาลพิจารณาคดีลับหลัง ตาม พ.ร.บ.คดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองใหม่

วันนี้ (21 พ.ย.2560) นายวันชาติ สันติกุญชร โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ และพนักงานอัยการสำนักงานปราบปรามการทุจริตได้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้ดำเนินกระบวนการพิจารณาคดีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยไม่ต้องกระทำต่อหน้าจำเลย

โดยคดีที่นำมายื่นให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ก่อนที่จะมีการจำหน่ายออกไป 2 คดี คือ คดีร่วมทุจริตการปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทยกับกลุ่มกฤษดามหานคร และสำนวนคดีที่กล่าวหาทุจริตการออกกฎหมาย แปลงค่าสัมปทานกิจการโทรคมนาคมและมือถือเป็นภาษีสรรพสามิตร ซึ่งขณะนี้ต้องรอศาลฯ พิจารณาว่าจะมีคำสั่งออกมาอย่างไร หากศาลฯ มีคำสั่งให้นำคดีกลับมาพิจารณาอีกครั้ง ขั้นตอนหลังจากนี้จะต้องมีการสืบพยานฝ่ายโจทก์และจำเลยต่อไป

นายประยุทธ์ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า สำหรับขั้นตอนการพิจารณาคดีหลังจากนี้เป็นอำนาจของศาลฎีกาฯจะเป็นผู้พิจารณาว่าจะมีความเห็นอย่างไร ซึ่งระหว่างนี้ทางนายทักษิณ สามารถตั้งทนายความมาต่อสู้คดีได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง