อุทยานฯ ส่งทีมวิจัยผลักดันกระทิงเขาแผงม้ากลับเข้าป่า

สิ่งแวดล้อม
21 พ.ย. 60
19:24
973
Logo Thai PBS
อุทยานฯ ส่งทีมวิจัยผลักดันกระทิงเขาแผงม้ากลับเข้าป่า
กรมอุทยาน เตรียมส่งนักวิจัยลงพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า จ.นครราชสีมา เพื่อวางแนวทางแก้ปัญหากระทิงออกมาหากินนอกเขตป่าอนุรักษ์ ระยะแรกจะสร้างแนวรั้วไฟฟ้า 14 กิโลเมตร และศึกษาแนวทางการผลักดันกระทิง 6 ตัว เข้าไปในเขตป่าภูหลวง

วันนี้ (21 พ.ย.2560) นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงพื้นที่บริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เพื่อประชุมหารือเจ้าหน้าที่ และรับฟังแนวทางแก้ปัญหากระทิงออกมาหากินนอกเขตป่าอนุรักษ์ จากหัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า

เบื้องต้นได้กำหนดแนวทางแก้ปัญหาไว้ 3 แนวทาง คือ 1. สร้างแนวรั้วไฟฟ้าล้อมรอบเขตพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า ยาว 14 กิโลเมตร แต่ขณะนี้มีการสร้างรั้วไฟฟ้าไปแล้วบางส่วนประมาณ 5 กิโลเมตร 2.ผลักดันกระทิงกลับคืนเข้าสู่เขตป่าอนุรักษ์ และ 3. การเพิ่มพื้นที่อาหารเขตรอยต่อป่าเขาใหญ่ กับป่าเขาแผงม้า การสำรวจจำนวนกระทิงจากทั้งหมดกว่า 300 ตัวพบว่ามีกระทิงประมาณ 20 ตัว ที่หากินอยู่นอกแนวเขตป่าอนุรักษ์

นายปิ่นสักก์ บอกว่า ในการผลักดันกระทิงจะต้องมีการศึกษาอย่างละเอียด ซึ่งนักวิจัยจะลงพื้นที่ในสัปดาห์หน้า เพื่อสำรวจป่าเขาหลวง ซึ่งพบข้อมูลว่าเคยเป็นแหล่งอาหารของกระทิงในอดีต ในจำนวนนี้มีประมาณ 6 ตัวอยู่ใกล้เขตป่าภูหลวง โดยออกไปหากินบริเวณนี้นานกว่า 1 ปี

ดังนั้น การพิจารณาผลักดันให้เข้าไปในเขตป่าภูหลวง จะต้องให้นักวิจัยของกรมอุทยานฯ เข้าไปศึกษาสภาพป่าภูหลวง ว่าเหมาะสมหรือไม่

ส่วนกระทิงอีกประมาณ 14 ตัว หากินนอกแนวเขตป่าอนุรักษ์ โดยอยู่ใกล้เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า กระทิงได้ออกไปหากินบริเวณนี้เป็นเวลาเกือบ 10 ปี ต้องให้นักวิจัยศึกษาความเป็นไปได้ที่จะผลักดันให้กลับเข้าสู่ป่าเขาแผงม้า

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า จากการรายงานของเกษตรอำเภอวังน้ำเขียว เบื้องต้น พบว่ามีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากการกระทิง 12 หมู่บ้าน ประมาณ 400 ไร่ โดยทางจังหวัดเตรียมให้ชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบไปขึ้นทะเบียน หากผลผลิตการเกษตรได้รับความเสียหายจากกระทิง ก็สามารถขอรับชดเชยจากทางราชการได้ 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง