เริ่มกักตุนน้ำตาลทราย ห่วงผลกระทบลอยตัวราคา

เศรษฐกิจ
21 พ.ย. 60
21:35
1,003
Logo Thai PBS
เริ่มกักตุนน้ำตาลทราย ห่วงผลกระทบลอยตัวราคา
แม้ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีการประกาศลอยตัวราคาน้ำตาลทรายเพื่อให้เป็นไปตามกลไกตลาด แต่พ่อค้าแม่ค้าร้านขนมหวาน และผู้บริโภคเริ่มมีความกังวลว่าอาจจะส่งผลให้ราคาน้ำตาลทรายปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งจากการสำรวจพบว่าเริ่มมีการกักตุนน้ำตาลทราย

ร้านจำหน่ายขนมหวานในองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อตก.) บางร้านใช้น้ำตาลทรายวันละ 1 กระสอบ คิดเป็นเงิน 650 บาท เพื่อทำขนมหวานหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นมันเชื่อม กล้วยเชื่อม ทองหยิบ ทองหยอด ซึ่งของหวานประเภทนี้จะใช้น้ำตาลมากที่สุด

พนักงานกล่าวว่า น้ำตาลทรายเป็นต้นทุนหลักในการทำขนม หรือประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ ถ้าหากลอยตัวราคาน้ำตาล คงจะได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนของราคา โดยร้านรับมือความผันผวนด้วยการจะซื้อน้ำตาลมากักตุนไว้ เพื่อให้รู้ต้นทุนและไม่อยากขึ้นราคาขนม เพราะอาจกระทบต่อยอดขาย พร้อมทั้งต้องการให้รัฐบาลควบคุมราคาน้ำตาล


ส่วนร้านขายขนมอีกร้านหนึ่งระบุว่า คงได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน และยังไม่รู้ว่าใครจะเป็นผู้ประกาศราคา ทำให้ไม่สามารถคำนวนต้นทุนในอนาคตได้ โดยที่ร้านต้องใช้น้ำตาลมากถึงวันละ 5 กระสอบ ทำขนมขายให้กับผู้บริโภคทั่วไปและส่งโรงแรมอีก 138 แห่ง หากราคาปรับขึ้นอาจหันมาใช้สารให้ความหวานอื่น เช่น น้ำตาลฟรุ้ตโต้ส ที่มีราคาถูกกว่าร้อยละ 10-20 ด้านผู้บริโภคก็มีความกังวลว่า สุดท้ายแล้วผู้บริโภคจะเป็นผู้ที่ถูกผลักภาระมาให้

น.ส.สลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส ระบุว่า ขณะนี้จำหน่ายน้ำตาลทรายโดยกำหนดให้ซื้อไม่เกิน 6 กิโลกรัมต่อคน ในราคาควบคุมที่กิโลกรัม 23.50 บาท เพื่อป้องกันการกักตุน โดยมาตรการนี้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนกรณีที่รัฐอาจจะมีการลอยตัวน้ำตาลทรายในวันที่ 1 ธ.ค.2560 ยังไม่พบพฤติกรรมการกักตุนน้ำตาล แต่เมื่อมีการลอยตัว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องดูแลสต็อกให้เพียงพอต่อการบริโภค

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง