"ซู จี" ชี้วิกฤตโรฮิงญาไม่สามารถแก้ไขได้ในชั่วข้ามคืน

ต่างประเทศ
22 พ.ย. 60
06:47
246
Logo Thai PBS
"ซู จี" ชี้วิกฤตโรฮิงญาไม่สามารถแก้ไขได้ในชั่วข้ามคืน
ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา ระบุว่า วิกฤตในรัฐยะไข่ไม่สามารถแก้ไขได้ในเวลาเพียงชั่วข้ามคืน แต่จะสามารถแก้ไขได้หากทุกฝ่ายในประเทศร่วมมือกันแก้ไขปัญหา

วานนี้ (21 พ.ย.2560) นางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา ระบุว่า วิกฤตในรัฐยะไข่ไม่สามารถแก้ไขได้ในเวลาเพียงชั่วข้ามคืน แม้ประชาคมโลกจะต้องการให้ความช่วยเหลือในการสร้างสันติภาพและเสถียรภาพให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุดก็ตาม แต่ก็เชื่อมั่นว่า เมียนมาจะสามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้อย่างมั่นคงหากทุกฝ่ายในประเทศร่วมมือกันในการจัดการกับประเด็นปัญหาต่างๆ ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นางซู จี หารือร่วมกับผู้แทนจากหลายประเทศ ในประเด็นวิกฤตผู้อพยพชาวโรฮิงญา ระหว่างการประชุมคู่ขนานของการประชุมเอเชีย-ยุโรป (อาเซม) ที่จัดขึ้นในกรุงเนปิดอว์

ขณะที่ แอมเนสตี อินเตอร์เนชันแนล เรียกร้องให้ประชาคมโลกยุติการค้าอาวุธและคว่ำบาตรทางการเงินต่อเมียนมา เพื่อประท้วงรัฐบาลเมียนมากรณีวิกฤตโรฮิงญาที่ทำให้ชาวโรฮิงญาต้องอพยพไปอยู่ที่ค่ายลี้ภัยในบังกลาเทศมากกว่า 600,000 คน พร้อมกับเรียกร้องให้เมียนมาทบทวนกฎระเบียบและวิธีปฏิบัติ รวมทั้งเคารพกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศและยุติการแบ่งแยกและเหยียดเชื้อชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง