"มูกาเบ" ยอมลาออกปธน.ซิมบับเว หลังครองเก้าอี้นาน 37 ปี

ต่างประเทศ
22 พ.ย. 60
11:04
589
Logo Thai PBS
"มูกาเบ" ยอมลาออกปธน.ซิมบับเว หลังครองเก้าอี้นาน 37 ปี
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโรเบิร์ต มูกาเบ วัย 93 ปี ยอมลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีประเทศซิมบับเวแล้วในวันอังคารที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังผูกขาดประเทศมานานถึง 37 ปี

วันนี้(22 พ.ย.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน นายโรเบิร์ต มูกาเบ วัย 93 ปี ยอมลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี ประเทศซิมบับเวแล้ว เมื่อวานนี้ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังรัฐสภาได้เริ่มการประชุมเพื่อเข้าสู่กระบวนการถอดถอน นายมูกาเบ ออกจากตำแหน่งตามความผิดในข้อหาร้ายแรง เนื่องจากจะเป็นวิธีการเดียวในทางกฎหมายที่จะสามารถถอดถอน มูกาเบ ออกจากตำแหน่งได้

แต่ปรากฎว่า นายมูกาเบ ได้ส่งจดหมายถึงสภาผู้แทนราษฎร ยอมลาออกจากตำแหน่งโดยสมัครใจ โดยอ้างว่า เพื่อให้การถ่ายโอนอำนาจเป็นไปอย่างเรียบร้อย

ก่อนหน้านี้ มูกาเบ ถูกกองทัพยึดอำนาจ และเขาประกาศที่จะไม่ยอมลาออกจากตำแหน่ง พร้อมทั้งระบุว่าจะนั่งเก้าอี้ประธานการประชุมพรรคสหภาพแห่งชาติซิมบับเวแอฟริกัน (ซานู-พีเอฟ ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลในเดือน ธ.ค.นี้

มีรายงานว่าชาวซิมบับเว ต่างพากันเต้นรำ บีบแตรรถยนต์ตามถนน เพื่อแสดงความดีใจหลังมีข่าวว่ามูกา เบ ลาออก เนื่องจากเขาผูกขาดปกครองประเทศซิมบับเว มายาวนานถึง 37 ปีนับตั้งแต่ปี 2523 และเป็นผู้นำอายุมากที่สุดของโลก

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

กองทัพซิมบับเว บุกยึดสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ

ผู้นำซิมบับเวประกาศไม่ลาออกจากตำแหน่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง