ประสานมาเลเซีย ส่งกลับ 15 อุยเกอร์ หนีข้ามแดน

ภูมิภาค
22 พ.ย. 60
11:54
370
Logo Thai PBS
ประสานมาเลเซีย ส่งกลับ 15 อุยเกอร์ หนีข้ามแดน
รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เผยความคืบหน้าชาวอุยเกอร์ 20 คน หลบหนีออกจากสถานที่ควบคุมตัว อ.สะเดา จ.สงขลา ขณะนี้จับได้แล้ว 5 คน พร้อมประสานมาเลเซียส่งตัวชาวอุยเกอร์ที่เหลือ เชื่อมีการช่วยเหลือเป็นขบวนการ

วันนี้ (22 พ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ที่ประจำการบริเวณอาคารควบคุมคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสงขลา อ.สะเดา จ.สงขลา ร่วมกับชุดสืบสวน สภ.สะเดา ตรวจสภาพกล้องวงจรปิดที่บันทึกภาพขณะชาวอุยเกอร์ 20 คน หลบหนีออกจากอาคาร เพื่อตรวจสอบว่ามีผู้ใดเดินทางมารับ หรือช่วยในการหลบหนีหรือไม่

ชุดสืบสวนยังได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งเป็นที่ตั้งของตำรวจตระเวนชายแดน แต่กล้องไม่มีอุปกรณ์การบันทึกภาพ ส่วนกล้องวงจรปิดของฝ่ายปกครองไม่สามารถใช้งานได้ จึงไม่สามารถบันทึกภาพเคลื่อนไหวหลังการหลบหนี เบื้องต้นเชื่อว่ามีการช่วยเหลือเป็นขบวนการ

ล่าสุด ศาลจังหวัดนาทวีอนุมัติหมายจับชาวอุยเกอร์ 20 คนแล้ว ข้อหาเป็นคนต่างด้าวร่วมกันแหกที่คุมขังและหลบหนีระหว่างถูกควบคุมตัวของเจ้าพนักงาน ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง และร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ โดยทีมสืบสวนตำรวจภูธรภาค 9 กระจายกำลังค้นหา ขณะนี้พบร่องรอยในสวนยางพาราแห่งหนึ่งใกล้ชายแดนไทยมาเลเซีย คาดบางส่วนยังซ่อนตัวในไทย

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ระบุว่าสามารถจับชาวอุยเกอร์ได้แล้ว 5 คน ส่วนที่เหลือหนีข้ามแดนไปแล้ว กำลังประสานมาเลเซียเพื่อส่งตัวกลับ ขณะนี้มีชาวอุยเกอร์ที่ถูกควบคุมตัว 100-200 คน ซึ่งต้องตรวจสอบว่ามาจากที่ใดและมีคดีความติดตัวหรือไม่ หากคดีความผิดติดตัวก็ต้องส่งไปยังประเทศต้นทาง หากเป็นเด็กหรือผู้หญิงที่ไม่มีคดีความ ก็จะส่งไปประเทศที่ 3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง