"ยุติธรรม" สั่งตั้งกก.สอบข้อเท็จจริง 30 วัน รื้อคดีครูจอมทรัพย์

อาชญากรรม
22 พ.ย. 60
14:23
415
Logo Thai PBS
"ยุติธรรม" สั่งตั้งกก.สอบข้อเท็จจริง 30 วัน รื้อคดีครูจอมทรัพย์
ปลัดกระทรวงยุติธรรม สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ตรวจสอบกระบวนการรื้อคดีครูจอมทรัพย์ โดยกำหนดกรอบระยะเวลาไว้ 30 วัน ขณะที่ตำรวจยืนยันเอาผิด 7 ผู้ต้องหาที่แจ้งความเท็จกรณีให้การช่วยเหลือรื้อคดี

วานนี้ (22 พ.ย.2560) นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ขณะนี้มีคำสั่งตั้งนายวัลลภ นาคบัว ผู้อำนวยการสำนักการกิจการยุติธรรม เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ความช่วยเหลือรื้อฟื้นคดี ครูจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร โดยกำหนดกรอบเวลาไว้ 30 วัน โดยกรรมการชุดดังกล่าวตั้งขึ้นมาก่อนที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม จะเข้ามายื่นหนังสือ

นอกจากนี้ยังได้วางระเบียบการรับรื้อฟื้นคดีอาญาให้รัดกุมยิ่งขึ้น เพราะการรื้อฟื้นคดีทำได้เพียงครั้งเดียว จึงต้องดำเนินการให้ดี หากดำเนินการไม่รอบคอบจะกระทบต่อสิทธิของประชาชนผู้ร้อง โดยจะกำหนดให้ศูนย์บริการร่วมเป็นศูนย์กลางในการรับเรื่องร้องเรียน ในชั้นพิจารณารื้อฟื้นคดีอาญา ต้องมีคณะกรรม การจากหน่วยงานอื่นมาเพิ่มเติม หากเป็นการร้องเรียนเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการ ต้องส่งเรื่องไปให้กองการเจ้าหน้าที่พิจารณา เพื่อไม่ให้เป็นเพียงการทำงานของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง คาดว่าระเบียบใหม่จะเริ่มใช้ได้ในสัปดาห์หน้า

ขณะเดียวกัน พล.ต.ต.สุวิชาญ ญาณกิตติกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ตำรวจออกหมายเรียก 7 ผู้ต้องหา ในข้อหาแจ้งความเท็จกรณีให้การช่วยเหลือครูจอมทรัพย์  เพื่อรื้อฟื้นคดีขับรถชนคนเสียชีวิต โดยผู้ที่ถูกออกหมายเรียก ได้แก่ นายสุริยา นวนเจริญ หรือ ครูอ๋อง นายสับ วาปี นายนิรันดร์ แสนเมืองโคตร สามีครูจอมทรัพย์ นางทัศนีย์ หาญพยัคฆ์ นายสง วาปี นายบุญเทิง วาปี และนางจัน วาปี โดยทั้งหมดจะต้องมาพบกับพนักงานสอบสวนภายใน 7 วัน

หากยังไม่มาติดต่อพนักงานสอบสวน ในเวลาที่กำหนด จะออกหมายเรียกสองครั้ง และหากยังไม่มาอีก ก็จะมีการเสนอออกหมายจับทันที แต่หากมีการรับสารภาพ จะแจ้งข้อกล่าวหา และนำส่งฟ้องศาล ภายใน 48 ชั่วโมง ส่วนการสอบสวนจะสามารถดำเนินคดีถึงครูจอมทรัพย์หรือไม่ต้องขึ้นอยู่กับการสอบสวนผู้กระทำผิดในขั้นต้นก่อน และจะมีการขยายผลต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง