15 วัน รู้ผลสอบข้อเท็จจริง "นพ.ยอร์น" ขับรถชนรปภ.

อาชญากรรม
23 พ.ย. 60
11:16
375
Logo Thai PBS
15 วัน รู้ผลสอบข้อเท็จจริง "นพ.ยอร์น" ขับรถชนรปภ.
สธ.สืบข้อเท็จจริงกรณี นพ.ยอร์น จิระนคร สาธารณสุขนิเทศก์เขต 12 ขับรถชน รปภ.ได้รับบาดเจ็บสาหัส ตั้ง 2 ประเด็น เมาแล้วขับ-ไม่ยอมเป่าแอลกอฮอล์ คาดรู้ผลสอบข้อเท็จจริงภายใน 15 วัน

นายแพทย์ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 11 ในฐานะประธานคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริง กรณี นายแพทย์ยอร์น จิระนคร สาธารณสุขนิเทศก์เขต 12 กระทรวงสาธารณสุข ขับรถชนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนัดแรก เมื่อวานนี้ (22 พ.ย.) ว่า การประชุมเป็นการกำหนดกรอบการสอบสวนข้อเท็จจริง ตั้งประเด็นสืบเบื้องต้น 2 เรื่องหลักจะใช้เวลาสืบ 15 วัน นับจากวันที่ 22 พ.ย. คาดว่าต้นเดือน ธ.ค.นี้ จะสามารถสรุปผลได้

สำหรับ 2 ประเด็นที่จะใช้เป็นกรอบในการสอบวินัยราชการ คือ 1.มีการดื่มสุราแล้วเมาจริงหรือไม่ โดยหาข้อมูลจากผู้ที่เกี่ยวข้อง คือ รปภ.ที่อยู่ในที่เกิดเหตุ เจ้าของร้านอาหาร ปู่ย่าตายาย และตัวนายแพทย์ยอร์น ซึ่งขณะนี้ได้ทำหนังสือเชิญตัวเรียบร้อยแล้ว

ส่วนประเด็นที่ 2 คือ ประเด็นว่าเหตุใดไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ ซึ่งในข้อนี้กฎหมายไม่ได้มีบังคับ อยู่ที่ความประสงค์ของผู้ถูกกล่าวหา แต่ก็ต้องมีการสอบสวน เพื่อดูเหตุผลและเจตนาเพื่อนำมาประกอบการพิจารณาต่อไป

สำหรับผลการสอบข้อเท็จจริงจากกรอบดังกล่าวจะนำมาใช้เป็นหลักการพิจารณาความผิดทางวินัยข้าราชการ แต่ตามระเบียบข้าราชการก็ไม่ได้กำหนดฐานความผิดเกี่ยวกับการเมาเป็นการเฉพาะ จะเป็นเรื่องจริยธรรม ความเหมาะสม โดยเฉพาะวัฒนธรรมข้าราชการที่หากอยู่ในเครื่องแบบราชการจะไม่ดื่ม พร้อมทั้งจะมีการพิจารณาว่า หากมีการดื่มจะเข้าข่ายดื่มในเวลาราชการหรือไม่

ทั้งนี้การสอบสวนทางวินัยจะแยกออกเป็น ความผิดทางวินัยร้ายแรง หรือความผิดวินัยไม่ร้ายแรง โดยหลักเบื้องต้นหากผิดวินัยร้ายแรงจะมีโทษ คือ ปลดออก หรือไล่ออก ส่วนความผิดวินัยไม่ร้ายแรง จะมีภาคทัณฑ์ ตัดเงินเดือน หรือลดขั้นเงินเดือน

ส่วนอาการของ นายสมชาย ยามดี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ที่ได้รับบาดเจ็บ นายแพทย์สกล สุขพรหม รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า เปิดเผยว่า อาการโดยรวมมีแนวโน้มดีขึ้น แต่ยังมีอาการทางสมอง มีภาวะสับสน พูดคุยสื่อสารสั้นๆ ได้ อย่างถามตอบได้ เช่น ถามชื่อ ตอบชื่อได้ หรือถามที่อยู่ตอบได้สั้นๆ ส่วนแขนซ้ายที่อ่อนแรงเริ่มดีขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับพิรุธคดี "หมอยอร์น"ตำรวจ-สธ.เตะถ่วง

แจ้ง 4 ข้อหา “นพ.ยอร์น” ขับรถชน รปภ. หนักสุด “พยายามฆ่า”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง