ตำรวจท่องเที่ยวจับชาวจีนสวมบัตรประชาชนคนไทย ทำธุรกิจทัวร์ศูนย์เหรียญ

อาชญากรรม
23 พ.ย. 60
11:43
778
Logo Thai PBS
ตำรวจท่องเที่ยวจับชาวจีนสวมบัตรประชาชนคนไทย ทำธุรกิจทัวร์ศูนย์เหรียญ
ตำรวจท่องเที่ยวจับผู้ต้องหาชาวจีนสวมบัตรประชาชนคนไทยชาติพันธุ์มูเซอ เพื่อประกอบธุรกิจท่องเที่ยวแบบทัวร์ศูนย์เหรียญ มานานกว่า 15 ปี พบมีข้าราชการฝ่ายปกครองรู้เห็นการกระทำความผิด

วันนี้(23 พ.ย.2560) น.ส.นาคำ มะแนะ ชาวไทยชาติพันธุ์มูเซอ ใน อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ที่ถูกสวมบัตรประจำตัวประชาชน มานานร่วม 15 ปี เข้ายืนยันตัวตนกับตำรวจท่องเที่ยว หลังตำรวจท่องเที่ยวติดตามจับ น.ส.สิริภัสร์ มะแนะ ผู้ต้องหาตามหมายจับ กรณีปลอมแปลงเอกสารราชการ จากการยื่นคำขอมีบัตรโดยมิได้มีสัญชาติไทย ซึ่งเป็นการแสดงหลักฐานราชการอันเป็นเท็จ โดยตำรวจสามารถติดตามผู้ต้องหาได้ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ภายในซอยนวมินทร์ 86

ผู้ต้องหามีพฤติการณ์เป็นบุคคลต่างด้าวสวมบัตรประชาชนเป็นคนไทย มาประกอบธุรกิจนำเที่ยว โดยมีตำแหน่งเป็นผู้จัดการบริษัท ไทยตงหม่ง อินเตอร์เนชั่นแนล ทราเวล กรุ๊ป (เออีซี) จำกัด

ตำรวจท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ในทางการสืบสวนพบข้อมูลว่าการสวมบัตรของผู้ต้องหา มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่ปฏิบัติหน้าที่ในอ.สันทราย รู้เห็นด้วย ซึ่งได้รับโทษทางกฎหมายไปแล้ว ส่วนการขอคืนสิทธิ์ให้ผู้เสียหายทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการเพิกถอนรายชื่อของผู้ต้องหาออกจากทะเบียนราษฎร์ เพื่อคืนสิทธิ์ให้กับ น.ส.นาคำ

นางสิริภัสร์ ผู้ต้องหายื่นคำขอมีบัตรประจำตัวประชาชนครั้งแรกเมื่อ 10 ก.ย.2545 ในชื่อน.ส.นาคำ มะแนะ ซึ่งพบว่าเป็นการปลอมแปลงเอกสารหลักฐานต่างๆ และนำไปใช้ในการประกอบธุรกิจจัดทัวร์ต่ำกว่าทุน หรือ ทัวร์ศูนย์เหรียญ ขณะเดียวกันตำรวจจะตรวจสอบความถูกต้องของรูปแบบการดำเนินกิจการ ซึ่งหากพบความผิดก็จะดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง