กองทัพเรือติดตั้งเรือผลักดันน้ำแก้ปัญหาอุทกภัย จ.เพชรบุรี

ภัยพิบัติ
23 พ.ย. 60
13:04
589
Logo Thai PBS
กองทัพเรือติดตั้งเรือผลักดันน้ำแก้ปัญหาอุทกภัย จ.เพชรบุรี
กองทัพเรือติดตั้งเรือผลักดันน้ำเพื่อบรรเทาปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ อ.บ้านลาด อ.บ้านแหลม และ อ.เมือง จ.เพชรบุรี หลังเกิดฝนตกหนักจากผลกระทบของพายุคีโรกี

วันนี้ (23 พ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ สั่งการให้อู่ทหารเรือพระจุลจอมเกล้า กรมอู่ทหารเรือ ดำเนินการจัดเรือผลักดันน้ำ พร้อมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ ลงพื้นที่ อ.บ้านลาด อ.บ้านแหลม และ อ.เมือง จ.เพชรบุรี อย่างเร่งด่วน หลังจากเกิดฝนตกหนัก อันเนื่องมาจากพายุคีโรกี ทำให้ต้องมีการเร่งระบายน้ำจากเขื่อนเพชรบุรี ลงสู่ต้นแม่น้ำเพชรบุรี อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งและทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก

 

 

ขณะที่ขบวนรถลำเลียงเรือผลักดันน้ำขบวนแรก ได้ออกเดินทางจากอู่ทหารเรือพระจุลจอมเกล้า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ไปยัง จ.เพชรบุรี เมื่อวานนี้ (22 พ.ย.) เวลา 23.30 น. ซึ่งประกอบไปด้วยรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ 18 คัน รถยนต์บรรทุก 1 คัน และรถนำขบวน 1 คัน ลำเลียงเรือผลักดันน้ำ 15 ลำ และตู้คอนเทนเนอร์ 4 ตู้ ส่วนขบวนที่ 2 ลำเลียงเรือผลักดันน้ำอีก 15 ลำ ออกเดินทางเมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้ โดยขบวนรถลำเลียงเรือผลักดันน้ำทั้ง 30 ลำ ได้เดินทางถึงพื้นที่ และดำเนินการติดตั้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยได้ติดตั้งบริเวณวัดคุ้งตำหนัก อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี ซึ่งคาดว่าจะเดินเครื่องในการเร่งระบายน้ำได้ในช่วงเย็นของวันนี้

 

 

สำหรับเรือผลักดันน้ำของกองทัพเรือได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมน้ำหลากมาตั้งแต่ปี 2538 ซึ่งแนวความคิดนี้ ปัจจุบันกรมชลประทานได้นำไปดัดแปลงระบบ เพื่อใช้แก้ไขปัญหาระบบน้ำทั่วประเทศ และจากองค์ความรู้ในการสร้างเรือผลักดันน้ำที่คงมีอยู่ทำให้ กองทัพเรือสร้างเรือผลักดันน้ำขึ้นใหม่ เพื่อให้ทันต่อการนำไปใช้ในพื้นที่ประสบอุทกภัยในปี 2554 ทั้งยังสนองต่อพระราชดำริแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยการนำอุปกรณ์เครื่องยนต์ที่มีอยู่เดิมมาผลิตและพัฒนาขึ้นใหม่เป็น 3 ขนาด คือขนาด 320 แรงม้า ผลักดันน้ำได้ 150,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน ขนาด 220 แรงม้า ผลักดันน้ำได้ 100,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน และขนาด 120 แรงม้า ผลักดันน้ำได้ 30,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน

ทั้งนี้ เรือผลักดันน้ำนับว่าเป็นประโยชน์ต่อการระบายน้ำเป็นอย่างมาก เพราะเป็นการระบายน้ำออกสู่ทะเลได้ครั้งละปริมาณมาก อีกทั้งยังสามารถชะล้างไล่ดินเลนที่ตกตะกอนอยู่ก้นแอ่งให้หมดไป ทำให้น้ำไหลได้สะดวกมากขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่เป็นแอ่ง เป็นบึงและคอขวด เนื่องจากเป็นที่ลุ่มระบายน้ำออกได้ลำบากและไหลได้ไม่เร็ว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง