สถานทูตไทยในญี่ปุ่นเตือนคนไทยห้ามลักลอบขนยาเสพติด

ต่างประเทศ
23 พ.ย. 60
19:10
930
Logo Thai PBS
สถานทูตไทยในญี่ปุ่นเตือนคนไทยห้ามลักลอบขนยาเสพติด
สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว เตือนคนไทยไม่ให้ลักลอบนำยาเสพติดเข้าญี่ปุ่น หลังพบมีคนไทยจำนวนมากถูกจับในสนามบินของญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2557 ขณะที่ภาคเอกชนหวังว่าปัญหานี้จะไม่ส่งผลต่อการยกเว้นวีซ่า เพราะภาคการท่องเที่ยวกำลังขยายตัว

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ประกาศเตือนคนไทยที่อาศัยช่องทางจากการได้รับยกเว้นวีซ่า สำหรับการท่องเที่ยวระยะสั้น 15 วัน ลักลอบขนยาเสพติดเข้าญี่ปุ่น โดยตั้งแต่ต้นปี 2557 มีคนไทยจำนวนมากถูกจับที่สนามบินต่างๆ ของญี่ปุ่น โดยตรวจพบยาเสพติดประเภทยากระตุ้นประสาทซุกซ่อนไว้ ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงอายุระหว่าง 20-35 ปี ได้รับการติดต่อให้ขนยาเสพติดจากชาวแอฟริกันในไทย

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ระบุว่า ทางการญี่ปุ่นเข้มงวดและบังคับใช้กฎหมายปราบปรามยาเสพติดอย่างเข้มข้น หากตรวจพบมีโทษจำคุกหลายปีและปรับเป็นเงินหลายล้านเยน จึงเตือนคนไทยให้หลีกเลี่ยงการรับฝากสิ่งของจากคนแปลกหน้า

 

ประธานสมาคมผู้บริหารระดับสูงอาเซียน-ญี่ปุ่น กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวอาจมาจากความกังวลของฝ่ายความมั่นคง ซึ่งพบปัญหานี้มานาน แต่เชื่อว่าจะไม่ลุกลามจนถึงขั้นยกเลิกนโยบายยกเว้นวีซ่า เนื่องจากการลักลอบนำเข้าสิ่งผิดกฎหมายเป็นเครือข่าย ซึ่งฝ่ายความมั่นคงทั้ง 2 ประเทศแลกเปลี่ยนข้อมูลกันอย่างใกล้ชิด พร้อมระบุว่าการท่องเที่ยวระหว่าง 2 ประเทศที่ขยายตัวช่วยให้เศรษฐกิจฐานรากได้ประโยชน์จากการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

นายเอนก ศรีชีวะชาติ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย-ญี่ปุ่น มองว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวมากนัก และเป็นผลดีต่อการคัดกรองนักท่องเที่ยว โดยเชื่อว่าผู้ที่ถูกจับอาจไม่ใช่นักท่องเที่ยวที่แท้จริง หรือทำผิดกฎหมายและกฎระเบียบของญี่ปุ่น ซึ่งคาดว่ามีสัดส่วนไม่มากหากเทียบกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปญี่ปุ่นนับล้านคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง