ปัญหาสื่ออนาจารเด็กในญี่ปุ่น

Logo Thai PBS
ปัญหาสื่ออนาจารเด็กในญี่ปุ่น
ข่าวการดำเนินคดีนักวาดการ์ตูนดังที่ครอบครองสื่อลามกที่มีเด็กหญิงเป็นนางแบบ กำลังเป็นประเด็นใหญ่ในญี่ปุ่น เพราะนอกจากสะท้อนปัญหาการเผยแพร่สื่อลามกอนาจารของเด็กอายุต่ำกว่าเกณฑ์ และยังชี้ให้เห็นถึงช่องว่างที่ไม่มีกฎหมายควบคุมเหมือนในต่างประเทศ

ยอดขายกว่า 70 ล้านเล่มของ ซามูไรพเนจร หรือ รูโรนิ เคนชิน ทำให้ โนบูฮิโระ วาสึกิ เป็นหนึ่งในนักวาดการ์ตูนที่วงการมังงะให้การยอมรับ แต่ชื่อเสียงที่สั่งสมมานานกว่า 20 ปีต้องพังทลาย เมื่อศิลปินวัย 47 ปี ถูกดำเนินคดีในข้อหาครอบครองสื่อลามกอนาจารของเด็กหญิงที่อายุต่ำกว่า 18 ปี

คดีของโนบูฮิโระ วาสึกิ เป็นการขยายผลจากคดีการครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็กอายุต่ำกว่าเกณฑ์ที่เจ้าที่หน้าทำการบุกค้นที่ทำงานของนักวาดการ์ตูนดังเมื่อเดือนก่อน พบวิดีโออนาจารของเด็กหญิงนับร้อยแผ่น ส่วนการบุกค้นบ้านของเขายังพบดีวีดีภาพอนาจารของเด็กสาวอายุต่ำกว่า 18 ปีอีกมากมาย โดยวาสึกิให้การว่าชื่นชอบภาพนู้ดของเด็กผู้หญิงเป็นพิเศษ

การเปิดเผยดังกล่าวสร้างความตกตะลึงในสังคมญี่ปุ่นอย่างมาก สำนักพิมพ์ชูเอฉะ ซึ่งเพิ่งจะตีพิมพ์การ์ตูนซามูไรพเนจรตอนใหม่ไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ได้ประกาศยุติการตีพิมพ์อย่างไม่มีกำหนด ส่วนสถานีโทรทัศน์ NECO ซึ่งเคยมีแผนการนำภาพยนตร์ไลฟ์แอ็คชั่นของซามูไรพเนจรมาฉายแบบมาราธอนทั้ง 3 ภาคในสุดสัปดาห์นี้ ก็ประกาศยกเลิกการออกอากาศเช่นกัน

ญี่ปุ่นถือเป็นชาติสุดท้ายในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ที่ผ่านกฎหมายเอาผิดกับผู้ครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็ก โดยเพิ่งจะประกาศเป็นกฎหมายเมื่อปี 2014 ที่ผ่านมา โดยโทษสูงสุดคือการจำคุก 1 ปีหรือปรับเป็นเงิน 1 ล้านเยนหรือเกือบ 3 แสนบาท แต่กลุ่ม Human Rights Now ยืนยันว่าหนังเอวีที่มีนางแบบเป็นเด็กหญิงยังคงจำหน่ายอย่างแพร่หลายในแดนปลาดิบ โดยสถิติของสำนักงานตำรวจของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ปีที่แล้วมีเยาวชนถูกล่อลวงให้มาอยู่ในวงการสื่อลามกอนาจารถึง 1,313 คน เพิ่มจากปีก่อนถึงร้อยละ 45

อีกสื่อที่นักเคลื่อนไหวในญี่ปุ่นมองว่าเป็นภัยคุกคามสวัสดิภาพเยาวชน คือการ์ตูนที่นำเสนอตัวการ์ตูนเยาวชนในเชิงยั่วยุทางเพศ ซึ่งความพยายามออกกฎหมายปราบปรามการ์ตูนดังกล่าวต้องประสบความล้มเหลวในปี 2015 เนื่องจากถูกมองว่าเป็นการละเมิดสิทธิการแสดงออกของศิลปิน แม้จะมีการวิจัยพบว่าการ์ตูนแนวนี้มีส่วนกระตุ้นการก่ออาชญากรรมทางเพศ แต่มีความเห็นที่โต้แย้งว่าการเสพการ์ตูนเป็นเพียงรูปแบบของความบันเทิงอย่างหนึ่ง และไม่ทำให้ผู้อ่านนำพฤติกรรมในการ์ตูนไปปฏิบัติในชีวิตจริง

ก่อนหน้านี้ ซามูไรพเนจร เตรียมกลับมาสร้างเป็นหนังคนแสดงเป็นภาคที่ 4 แต่ไม่รู้ว่าข่าวฉาวของนักวาดต้นฉบับ จะทำให้โครงการดังกล่าวได้รับผลกระทบมากน้อยแค่ไหน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง