"หยางหลี" นางฟ้าไร้แขนจากเมืองจีน

Logo Thai PBS
"หยางหลี" นางฟ้าไร้แขนจากเมืองจีน
สื่อโซเชียลในวันนี้ ทำให้ใครก็เป็นเน็ตไอดอลได้ง่ายๆ แต่ที่เมืองจีน มีสาวผู้พิการที่โด่งดังจากคลิปสร้างแรงบันดาลใจ เมื่อการสูญเสียแขนทั้ง 2 ข้าง ไม่ทำให้เธอสูญสิ้นกำลังใจที่จะมีความสุขในชีวิตเหมือนหญิงสาวคนอื่นๆ

หยางหลี ไม่ต่างจากเด็กสาวทั่วไปที่ชื่นชอบการร้องเพลงคาราโอเกะ แต่สิ่งที่ทำให้เธอแตกต่าง คือลีลาการจับไมค์ด้วยฝ่าเท้า เนื่องจากหญิงสาววัย 27 ปี จากมณฑลอันฮุย เติบโตขึ้นมาโดยไม่มีแขนทั้ง 2 ข้าง โดยหยางหลี ต้องกลายเป็นคนพิการตั้งแต่ยังเล็ก จากอุบัติเหตุเมื่อครั้งที่เธอเผลอไปจับสายไฟแรงสูงระหว่างเล่นกับเพื่อนๆ ตอนอายุ 3 ขวบ ความพยายามของแพทย์ช่วยชีวิตเธอไว้ได้ แต่จำเป็นต้องตัดแขนทิ้งทั้ง 2 ข้าง

แม้ไร้แขน แต่หยางหลีเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตเหมือนคนทั่วไปด้วยการใช้เท้าทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งงานบ้าน และเขียนหนังสือ เธอเคยเป็นข่าวดัง หลังจากสอบเข้ามหาวิทยาลัยในอันฮุยด้วยคะแนนสูงถึง 514 คะแนน แม้ช่วงจบใหม่ๆ เธอจะใช้เวลานานในการหางานทำ แต่ตั้งมั่นว่าจะต้องยืนด้วยลำแข้งของตนเอง โดยไม่เป็นภาระของพ่อแม่ จนสุดท้ายเธอได้งานในตำแหน่งธุรการในหน่วยงานของรัฐบาลจีน

หยางหลี เริ่มโด่งดังในเมืองจีนหลังจากเธอเปิดเพจไลฟ์สดของตนเอง ซึ่งคลิปของเธอมีความน่าสนใจไม่แพ้เน็ตไอดอลคนไหนๆ เพราะมีทั้งวิดีโอสอนการแต่งหน้า, คลิปออกกำลังกาย, คลิปชิมอาหาร จนถึงวิดีโอสาธิตความชำนาญในการทำอาหาร ไม่ว่าจะเป็นการต้ม หรือการทอดได้อย่างคล่องแคล่ว

หลังเปิดเพจได้ไม่กี่เดือน หยางหลี มีผู้ติดตามเกือบ 1 ล้านคน แฟนส่วนใหญ่ต่างชื่นชมกำลังใจที่ไม่เคยถดถอยของหญิงสาว โดย หยางหลี กล่าวว่า ชีวิตของผู้พิการบางครั้งก็เรียบง่าย บางครั้งก็น่าเบื่อ แต่วันนี้เธอได้พบกับมิตรภาพอันท่วมท้นจากแฟนๆ ที่ติดตามทางเว็บไซต์ของเธอ

ทีมงานถ่ายทำคลิปของ หยางหลี คือคนในครอบครัวและเพื่อนของเธอเอง แต่หากวันไหนคนอื่นไม่ว่าง เธอก็จะเอาไม้เซลฟีหนีบที่หัวไหล่และถ่ายทำคลิปด้วยตนเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง