ครอบครัวน้องเมยสงสัย "เลือดคั่งตับ-ม้าม" เชื่อไม่ได้เกิดจาก CPR

อาชญากรรม
26 พ.ย. 60
12:37
977
Logo Thai PBS
ครอบครัวน้องเมยสงสัย "เลือดคั่งตับ-ม้าม" เชื่อไม่ได้เกิดจาก CPR
ครอบครัวนักเรียนเตรียมทหาร ขอบคุณนายกรัฐมนตรี รองนายกฯ และผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่ยังให้ความเป็นธรรม แต่ยังติดใจสาเหตุการเสียชีวิต หลังพบเลือดคั่งในตับและม้าม เชื่อไม่ได้เกิดจากการ CPR เรียกร้องลงโทษผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิต

จากกรณีนายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 เสียชีวิต แต่ครอบครัวยังสงสัยถึงสาเหตุที่แท้จริง

วันนี้ (26 พ.ย.2560) นายพิเชษฐ พ่อของนายภคพงศ์ กล่าวขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) ที่ยังให้ความเป็นธรรมกับครอบครัว พร้อมฝากตรวจสอบและนำตัวผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของลูกชายตนเองมาลงโทษ เพื่อลบคำครหาที่เกิดขึ้นกับครอบครัว รวมทั้งลูกชาย ที่มีการระบุว่า ลูกชายมีโรคประจำตัว ถูกบังคับให้มาเรียนในโรงเรียนเตรียมทหาร และพยายามฆ่าตัวตาย

"ผมไม่ได้มาทะเลาะกับกองทัพ หรือทะเลาะกับโรงเรียนเตรียมทหาร แต่ต้องการให้โรงเรียนมีเจ้าหน้าที่ที่มีคุณภาพ ไม่ปล่อยปละละเลยอย่างที่เกิดขึ้นกับลูกผม" นายพิเชษฐ ระบุ

น.ส.สุพิชา พี่สาวของนายภคพงศ์ เปิดเผยว่า ทางครอบครัวได้รับเอกสารผลการชันสูตรศพ เป็นกระดาษเพียง 2 แผ่น จากทางสถาบันพยาธิวิทยา โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า โดยมีข้อสงสัยเพิ่มเติมและต้องการให้ชี้แจงในส่วนที่ระบุว่า เลือดคั่งในตับและม้ามว่าเกิดจากสาเหตุใด เนื่องจากอวัยวะทั้ง 2 ส่วน อยู่ห่างจากจุดที่ปฏิบัติการช่วยฟื้นคืนชีพ (CPR)

นอกจากนี้ กรณีที่ระบุว่าพบเซลล์โตในหัวใจ ผิดปกติจากเด็กทั่วไปอายุ 17-18 ปี หากพบว่าน้องชายเสียชีวิตจากโรคดังกล่าวจริง ครอบครัวก็พร้อมจะยอมรับ แต่หากพบว่าน้องชายมีรอยช้ำประกอบกับภาวะหัวใจโต ครอบครัวก็ยังต้องสืบหาข้อเท็จจริงว่าใครเป็นคนทำร้าย และเป็นสาเหตุต่อเนื่องของความผิดปกติของหัวใจหรือไม่

นางสุกัลยา แม่ของนายภคพงศ์ บอกว่า มีแพทย์ศัลยกรรมคนหนึ่ง โทรศัพท์มาพูดคุยและสอบถามผลชันสูตร พร้อมระบุว่า CPR ไม่สามารถทำให้กระดูกซี่โครงซี่ที่สี่หัก รวมทั้งเลือดคั่งในตับและม้ามได้ แต่น่าจะเกิดจากแรงกระแทกที่มีสาเหตุอื่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง