นายกฯ เปิดตลาดกลางปศุสัตว์จังหวัดชายแดนภาคใต้

ภูมิภาค
27 พ.ย. 60
11:28
425
Logo Thai PBS
นายกฯ เปิดตลาดกลางปศุสัตว์จังหวัดชายแดนภาคใต้
นายกรัฐมนตรีปฏิบัติภารกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อติดตามงานด้านความมั่นคง และงานพัฒนาตามโครงการเมืองต้นแบบ สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยื่น

วันนี้ (27 พ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้นำศาสนาและประชาชนในพื้นที่ จ.ยะลา นราธิวาส และ จ.ปัตตานี จำนวนมากเข้าเยี่ยมชมนิทรรศการที่เกี่ยวข้องกับปศุสัตว์ ซึ่งเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานนำมาจัดแสดงไว้บริเวณตลาดกลางปศุสัตว์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างรอการเดินทางมาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเดินทางมาเปิดตลาดกลางปศุสัตว์จังหวัดชายแดนภาคใต้ในช่วงสายของวันนี้ โดยเกษตรกรผู้เลี้ยงแพะแกะปัตตานี คาดหวังว่าการเปิดตลาดกลางปศุสัตว์ เป็นอีกหนึ่งความหวังที่จะขยายตลาดและสร้างรายได้ให้มากขึ้น

สำหรับตลาดกลางปศุสัตว์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ดำเนินการมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2558 เพื่อเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนซื้อขายสินค้าปศุสัตว์ เพิ่มอำนาจต่อรองให้กับประชาชนในพื้นที่ แต่ที่ผ่านมา ยังมีวงเงินหมุนเวียนไม่มากนัก เพราะมีช่องว่างรวบรวมสัตว์มาจำหน่ายได้ไม่มากพอ

นายบัญชา สัจจาพันธ์ ปศุสัตว์ จ.ปัตตานี เปิดเผยว่า หลังนายกรัฐมนตรีมาทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ จะทำให้เกิดการร่วมมือของทุกฝ่าย ทำให้ตลาดมีความคึกคัก ส่งผลโดยตรงต่อการขับเคลื่อนทั้งในส่วนต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำที่เกี่ยวข้องกับปศุสัตว์

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้เดินทางมาถึงตลาดกลางปศุสัตว์จังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว และอยู่ระหว่างการทำพิธีเปิด โดยหลังจากเปิดตลาดกลางปศุสัตว์จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีจะเข้าเยี่ยมชมพื้นที่เกษตรอุตสาหกรรมแปรรูปโรงงานน้ำมันปาล์ม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งตามโครงการเมืองต้นแบบ สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยื่น

ส่วนในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปที่กองพลทหารราบที่ 15 เพื่อประชุมติดตามงานด้านความมั่นคงและด้านการพัฒนา โดยเฉพาะโครงการสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ซึ่งเน้นพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ให้เป็นเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรพัฒนา อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เป็นศูนย์กลางการค้าขายชายแดนระหว่างประเทศ และ อ.เบตง จ.ยะลา เป็นเมืองต้นแบบการพัฒนาที่พึ่งพาตนเอง ให้มีการลงทุนจากภาคเอกชนที่สามารถสร้างงานและสร้างรายได้ไปยังพื้นที่ใกล้เคียง

หลังเสร็จสิ้นภารกิจติดตามงานด้านการพัฒนาและความมั่นคงใน จ.ปัตตานี แล้ว นายกรัฐมนตรีจะเดินทางต่อไปยัง จ.สงขลา เพื่อพบปะพูดคุยผู้นำท้องถิ่นและภาคเอกชนของ จ.สงขลา ในช่วงเย็นวันนี้ รวมถึงการเตรียมประชุมคณะรัฐมนตรีที่ จ.สงขลา ในวันพรุ่งนี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง