ชาวบ้านแตกตื่น หลังพบช้างป่างาเดียวลงเล่นน้ำกลางหนองบัวแดง จ.บึงกาฬ

สิ่งแวดล้อม
28 พ.ย. 60
07:14
451
Logo Thai PBS
ชาวบ้านแตกตื่น หลังพบช้างป่างาเดียวลงเล่นน้ำกลางหนองบัวแดง จ.บึงกาฬ
สร้างความแตกตื่นให้กับชาวบ้านใน อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ เมื่อพบช้างป่างาเดียวลงเล่นน้ำกลางทุ่งหนองบัวแดง เบื้องต้น เจ้าหน้าที่คาดว่าเป็นช้างป่าที่พลัดหลงโขลงมาจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว พร้อมแจ้งเตือนประชาชนไม่ให้เข้าใกล้ เพราะเกรงว่าจะได้รับอันตราย

เมื่อวานนี้ (27 พ.ย.2560) ช้างป่างาเดียว เพศผู้ ลงมาเล่นน้ำกลางทุ่งหนองบัวแดง บริเวณบึงโขงหลง จ.บึงกาฬ ห่างจากฝั่งประมาณ 100 เมตร ท่ามกลางความแตกตื่นของชาวบ้านที่ทราบว่ามีช้างป่าลงเล่นน้ำ เบื้องต้น เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว แจ้งเตือนประชาชนไม่ให้เข้าใกล้ และเฝ้าติดตามการเคลื่อนที่ของช้างป่าตลอดเวลา

ภายหลังช้างป่าลงเล่นน้ำประมาณ 45 นาที มันเดินขึ้นฝั่ง ผ่านทุ่งนา ผ่านสวนยางพารา ก่อนจะเดินเข้าป่าภูวัว แต่ไม่ได้ทำลายผลผลิตทางการเกษตรแต่อย่างใด เบื้องต้น เจ้าหน้าที่คาดว่าช้างป่างาเดียวตัวนี้พลัดหลงโขลงจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จึงลงมาเล่นน้ำ

สำหรับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว มีเนื้อที่ประมาณ 110,000 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ในเขต อ.เมือง จ.บึงกาฬ, บุ่งคล้า, เซกา และบึงโขงหลง สภาพป่าส่วนใหญ่เป็นป่าเต็งรัง ป่าดิบแล้ง และป่าดิบชื้น โดยพบว่ามีช้างป่าอาศัยอยู่ประมาณ 50 ตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง