น้ำทะลักเข้าท่วมเขตเมืองปัตตานีและยะลา ขณะที่ จ.สงขลา ตายแล้ว 2 คน

ภัยพิบัติ
28 พ.ย. 60
11:00
1,597
Logo Thai PBS
น้ำทะลักเข้าท่วมเขตเมืองปัตตานีและยะลา ขณะที่ จ.สงขลา ตายแล้ว 2 คน
ปริมาณน้ำเหนือเขื่อนบางลางและตอนบนของ จ.ยะลา ซึ่งมีจำนวนมาก ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในเขตเมืองปัตตานี และ จ.ยะลา ขณะที่การระบายน้ำเป็นไปอย่างยากลำบากจากสิ่งปลูกสร้างที่ขวางเส้นทางน้ำไว้ ส่วนที่ จ.สงขลา มีผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมแล้ว 2 คน

วันนี้ (28 พ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านบือนังกือเปาะ ต.ตันหยังมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ต้องเดินลุยน้ำที่ท่วมสูงเกือบถึงระดับอก เพื่อออกมาซื้ออาหารนอกบ้าน หลังน้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน ถนน และสะพาน จนไม่สามารถสัญจรไปมาได้ เช่นเดียวกับหลายพื้นที่ของ อ.ระแงะ ที่มีน้ำท่วมสูง ส่งผลให้พื้นที่ทางการเกษตร สวนยางพารา และบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมขยายเป็นวงกว้าง ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ 3 ฝ่ายเร่งระดมการช่วยเหลือ

เช่นเดียวกับบ้านเรือนของชาวบ้าน 2 ฝั่งแม่น้ำสุไหงโก-ลก น้ำได้เอ่อไหลเข้าท่วมอย่างรวดเร็วตั้งแต่เมื่อวานนี้ (27 พ.ย) ทำให้เด็กๆ ต้องใช้เรือในการเดินทางไปเรียนหนังสือ ขณะที่ชาวบ้านต้องขนของหนีน้ำอย่างจ้าละหวั่น ส่วนปริมาณน้ำในแม่น้ำสุไหงโก-ลก ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะฝนที่ตกหนัก บวกกับน้ำจากประเทศเพื่อนบ้านที่ไหลมาสมทบ ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมยังคงน่ากังวล

ขณะที่ จ.ยะลา ฝนที่ตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่เหนือเขื่อนบางลาง ทำให้น้ำจาก ต.บุดี, ต.กาตาบารู และ ต.สะเตงนอก ไหลทะลักเข้ามาในคลองแบเมาะ และพื้นที่รอบๆ เขตเทศบาลนครยะลา ส่งผลให้หลายชุมชนในเขตเมืองเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ขณะที่การระบายน้ำเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากการก่อสร้างอาคารบ้านเรือนขวางเส้นทางน้ำธรรมชาติ เบื้องต้น ทางเทศบาลนครยะลาได้ระดมเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ จำนวน 10 เครื่อง มาติดตั้งเพื่อระบายน้ำ

ส่วนที่ จ.สงขลา เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเปิดประตูระบายน้ำคลองชลประทาน เพื่อระบายน้ำออกจากคลองอู่ตะเภา เพื่อลดความเสี่ยง หลังน้ำในคลองต่างๆ ที่ไหลผ่าน อ.หาดใหญ่ เพิ่มสูงขึ้นอย่างน่ากังวล ขณะที่ฝนยังคงตกต่อเนื่อง ทำให้บางพื้นที่ที่เป็นพื้นที่ราบลุ่ม หรือน้ำท่วมซ้ำซากเริ่มมีน้ำท่วมขัง

ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมา คลื่นลมที่รุนแรงได้ซัดกระสอบบรรจุศพมาอยู่บริเวณชายหาดบ้านท่ายาง ต.นาทับ อ.จะนะ จ.สงขลา โดยพบว่าศพเป็นชายสวมกางเกงบ๊อกเซอร์สีดำ และไม่มีเอกสารระบุว่าเป็นผู้ใด สภาพศพที่ลำตัวมีร่องรอยบาดแผลหลายแห่ง ถูกตีด้วยของแข็ง และใบหน้ายุบ เบื้องต้น คาดว่าอาจเป็นศพของลูกเรือประมงข้ามชาติที่ถูกฆ่าบนเรือก่อนจะนำศพโยนทิ้งลงทะเล แต่ในช่วงที่คลื่นสูงกระสอบดังกล่าวถูกคลื่นซัดเข้าหาฝั่ง ซึ่งขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมแล้ว 2 คน

ส่วนที่ จ.ปัตตานี น้ำจำนวนมากจากตอนบนของ จ.ยะลา ได้ไหลลงสู่แม่น้ำปัตตานีอย่างต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่ อ.เมือง ซึ่งเป็นพื้นที่ปลายน้ำได้ล้นตลิ่งและไหลเข้าท่วมหมู่บ้านในกลางดึกที่ผ่านมา โดยเฉพาะที่ ต.บาราเฮาะ และ ต.ปะกาฮารัง อ.เมือง จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นพื้นที่ราบลุ่มและอยู่ติดริมแม่น้ำปัตตานี ชาวบ้านต้องขนของไว้บนที่สูง และนำยานพาหนะทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์นับร้อยคันมาจอดไว้บนที่สูง รวมทั้งจัดเวรยามเพื่อดูแลทรัพย์สินตลอดทั้งคืน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง