36 เครือข่ายจี้ปล่อยตัว “16 แกนนำ” โรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา

สิ่งแวดล้อม
28 พ.ย. 60
12:15
1,819
Logo Thai PBS
36 เครือข่ายจี้ปล่อยตัว “16 แกนนำ” โรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา
เครือข่ายอนุรักษ์และภาคประชาสังคม 36 องค์กร ออกแถลงการณ์ 3 ข้อเรียกร้องให้ปล่อยตัว 16 แกนนำคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ที่พยายามยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี แต่ถูกจับตัวเมื่อวานนี้(27 พ.ย.) พร้อมแจ้งข้อหาทำร้ายต่อสู้ขัดขวางจนท.-กีดขวางจราจร

วันนี้ (28 พ.ย.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรีเดินทางมาที่หอประชุมภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จังหวัดสงขลา เพื่อร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด หลังเกิดเหตุความวุ่นวาย ขณะเจ้าหน้าที่ใช้กำลังเข้าควบคุมเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา แล้วเกิดการปะทะกันขึ้น นำไปสู่การควบคุมตัวประชาชนจำนวน 16 คน

ก่อนเข้าประชุมนายกรัฐมนตรียังไม่ได้มีการพูดถึงกรณีเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว เครือข่ายคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ซึ่งขณะนี้เครือข่ายคนสงขลา -ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาทั้ง 16 คน ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองสงขลา หลังการสอบสวนเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อกล่าวหา 2 ข้อ คือร่วมกันเดินกีดขวางจราจร และทำร้ายต่อสู้ขัดขวางเจ้าหน้าที่

นายธีรวัฒน์ ขวัญใจ คณะนิติศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ตั้งข้อสังเกตุว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่เป็นผลดีต่อแนวทางการสร้างความปรองดอง ที่รัฐบาลพยายามเดินหน้าอยู่เพราะแม้เพียงชาวบ้าน ที่พยายามยื่นหนังสือถึงผลกระทบจากโรงไฟฟ้าถ่านหินที่จะเกิดขึ้นกับชุมชน แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่ใช้กำลังเข้าปราบปราม

36 เครือข่ายจี้ปล่อยตัว 16 แกนนำ 

ทั้งนี้ขณะนี้เครือข่ายคนสงขลา -ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาทั้ง 16 คน ได้ปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา และจะขอยื่นคำให้การเป็นเอกสารในหลายหลัง ท่ามกลางการเดินทางมาให้กำลังใจของญาติ และเครือข่ายภาคประชาชนและนักวิชาการหลายองค์กร เพื่อหาแนวทางเพื่อที่ให้การช่วยเหลือผู้ที่ถูกจับกุมทั้งหมดต่อไป

นอกจากนี้ เครือข่ายนักอนุรักษ์และภาคประชาสังคมจำนวน 36 เครือข่าย ได้ออกแถลงการณ์ 3 ข้อดัง นี้ 1.โดยให้ปล่อยตัวพี่น้องที่ถูกจับกุมโดยด่วนอย่างไม่มีเงื่อนไข 2.ให้มีการสอบสวนในการใช้กองกำ ลังสลายการรวมตัวของประชาชนที่ชุมนุมโดยสันติ และ3.ให้รัฐบาลยุติการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา จ.สงขลา

 

เนื่องจากการเดินเท้าจำนวน 75 กิโลเมตร ของพี่น้อง ให้หยุดโรงไฟฟ้าถ่านหิน เนื่องจากนายกรัฐมนตรี จะมาตรวจราชการในพื้นที่ จ.ปัตตานี ในวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา และประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่มหา วิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย อ.เมืองสงขลา เจตนาการเดินเท้า เพื่อไปหานายกรัฐมนตรี จึงเป็นความหวังของการบอกกล่าวปัญหาความเดือดร้อนให้ผู้นำรัฐบาลรับทราบ

แต่มีการใช้กองกำลังเข้าสลายพี่น้องคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา จังหวัดสงขลา อย่างป่าเถื่อน โดยไม่ยึดกับหลักกฎหมายใดๆทั้งสิ้น ผิดกับที่รัฐบาลได้ประกาศเรื่อง “สิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติ” เราขอประณามรัฐบาลว่าการใช้กองกำลังเข้าสลายพี่น้องเทพา โดยไม่ยึดหลัก “สิทธิมนุษยชน” เป็นความเลวร้ายอย่างยิ่ง และการประกาศดังกล่าวเป็นเพียงลมปากเพื่อสร้างภาพเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง