เตรียมดำเนินคดีหลังสลิงเครน รพ.ศรีสะเกษ ขาด ทำให้คนงานเสียชีวิต 2 คน

อาชญากรรม
28 พ.ย. 60
12:39
417
Logo Thai PBS
เตรียมดำเนินคดีหลังสลิงเครน รพ.ศรีสะเกษ ขาด ทำให้คนงานเสียชีวิต 2 คน
ฝ่ายสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน จ.ศรีสะเกษ เตรียมเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดลงนามและมอบอำนาจแจ้งความดำเนินคดีบริษัทเอกชนในข้อหาไม่ปฏิบัติตามเรื่องความปลอดภัยในการทำงาน หลังเกิดเหตุสลิงเครนยกของ ก่อสร้างโรงพยาบาลศรีสะเกษขาด ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน

วันนี้ (28 พ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หัวหน้าคนงานห้างหุ้นส่วนจำกัด จั่วเซ้ง เข้าให้ปากคำฝ่ายสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.ศรีสะเกษ เป็นครั้งที่ 2 หลังเกิดอุบัติเหตุสลิงเครนยกวัสดุขนาดใหญ่ขาดขณะก่อสร้างตึกผู้ป่วย โรงพยาบาลศรีสะเกษ ทำให้คนงานร่วงลงมาเสียชีวิต 2 คน เมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมรับทราบข้อกฎหมายที่ห้างหุ้นส่วนไม่ปฏิบัติตามกฎหมายแรงงาน โดยเฉพาะการขึ้นทะเบียนแรงข้ามชาติ และไม่ควบคุมการทำงานอย่างเข้มงวดตามระเบียบข้อบังคับ

ขณะที่หัวหน้าคนงานชี้แจงว่า เครนที่ใช้ในการก่อสร้างเป็นเครนที่ใช้บรรทุกสิ่งของและวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างเท่านั้น ซึ่งรับน้ำหนักได้ประมาณ 2,500 กิโลกรัม ซึ่งแต่ละครั้งจะขนอุปกรณ์ก่อสร้างน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 1,500 กิโลกรัม แต่ในวันเกิดเหตุ คนงานได้ขนสิ่งของน้ำหนัก 2,000 กิโลกรัม พร้อมกับมีคนงานขึ้นไปกับเครนยกของด้วยจำนวน 3 คน ก่อนจะเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว

นางรังสินี บุญทน หัวหน้าฝ่ายสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน เปิดเผยว่า ได้รายงานข้อเท็จจริงไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษเพื่อให้ลงนามและมอบหมายตัวแทนแจ้งความดำเนินคดีกับบริษัทเอกชนในเรื่องความปลอดภัยในการทำงาน ซึ่งไม่มีการควบคุมดูแลอย่างเข้มงวด ส่วนข้อหาอื่นๆ อยู่ระหว่างการสอบพยานแวดล้อม ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ภายในสัปดาห์นี้

ขณะที่การเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต เบื้องต้น สำนักงานประกันสังคม จ.ศรีสะเกษ ได้มอบเงินทดแทนให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้ง 2 คน คนละ 456,000 บาท และค่าทำศพอีกคนละ 31,000 บาท

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม
เครนยกของงานก่อสร้างตึกผู้ป่วย รพ.ศรีสะเกษ ขาด คนงานเสียชีวิต 2 คน http://news.thaipbs.or.th/content/268006

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง