ตั้งเป้าติดตั้งคิวอาร์โค้ดบนเครื่อง EDC แสนเครื่องใน 1 ปี

เศรษฐกิจ
28 พ.ย. 60
12:54
432
Logo Thai PBS
ตั้งเป้าติดตั้งคิวอาร์โค้ดบนเครื่อง EDC แสนเครื่องใน 1 ปี
แม้มีการส่งเสริมให้คนไทยชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น แต่ผู้บริหารธนาคารกรุงเทพยอมรับอาจต้องใช้เวลา เพราะคนไทยยังคุ้นเคยใช้จ่ายผ่านเงินสด ล่าสุดเตรียมปรับรูปแบบการชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดผ่านเครื่องอีดีซี ตั้งเป้าติดตั้งอีก 100,000 เครื่องใน 1 ปี

หลังจากที่สถาบันการเงินส่งเสริมให้ร้านค้าติดตั้งเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีดีซี และรับชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด แต่นายโชค ณ ระนอง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ ยอมรับว่า กระแสความนิยมใช้จ่ายเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ยังมียอดใช้จ่ายไม่มากนัก เพราะคนไทยยังไม่คุ้นเคยใช้จ่ายระบบใหม่ อาจต้องใช้ระยะเวลา แต่เชื่อว่าหากภาครัฐและสถาบันการเงินแต่ละแห่งพยายามมกระตุ้นหรือจัดโปรโมชั่นให้คนลดใช้เงินสด เชื่อว่าคนไทยจะหันมาใช้จ่ายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้นได้

ที่ผ่านมา ธนาคารกรุงเทพได้ติดตั้งเครื่องอีดีซีตามร้านค้าแล้ว 100,000 เครื่อง และล่าสุดยังร่วมกับผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหารและช็อปปิ้งมอล์ เพื่อติดตั้งเครื่องรับชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ด ซึ่งช่วยลดต้นทุนบริหารจัดการเงินสดให้กับร้านค้าด้วย โดยคิดค่าธรรมเนียมในอัตราร้อยละ 0.25 ต่อรายการ คาดว่าจะติดตั้งใหม่อีกประมาณ 70,000-100,000 เครื่องภายใน 1 ปี

น.ส.สิริวรรณ เสริมชีพ ผู้จัดการทั่วไป บริษัทโฮมโปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด ระบุว่า ปัจจุบันคนไทยประมาณร้อยละ 40 ยังนิยมใช้จ่ายด้วยเงินสด เพราะบางร้านยังไม่มีการติดตั้งคิวอาร์โค้ด แต่เชื่อว่าหากร้านค้าเพิ่มช่องทางชำระเงินผ่านเครื่องอีดีซีและคิวอาร์โค้ด จะช่วยลดการใช้จ่ายผ่านเงินสดได้มากขึ้น และยืนยันว่าแม้จะมีการเพิ่มช่องทางชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์แล้ว แต่ก็ยังไม่มีการลดพนักงานลงเพราะยังต้องอาศัยพนักงานเพื่อให้ข้อมูลลูกค้า

น.ส.สิริวรรณ ยังระบุอีกว่า สำหรับยอดการใช้จ่ายจากมาตรการช็อปช่วยชาติยังมีไม่มากนัก เพราะส่วนใหญ่ทยอยใช้จ่าย เนื่องจากมาตรการในปีนี้มีระยะเวลานานขึ้น แต่เชื่อว่าภายในปลายสัปดาห์นี้ หรือประมาณ 3 วันก่อนที่จะหมดมาตรการจะมีผู้ใช้จ่ายมากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง