เก็บ DNA ชาวมานิพิสูจน์สัญชาติไทย

สังคม
28 พ.ย. 60
14:14
594
Logo Thai PBS
เก็บ DNA ชาวมานิพิสูจน์สัญชาติไทย
กลุ่มชาติพันธุ์ "มานิ" 60 ชีวิต เดินทางมาขอรับการเก็บดีเอ็นเอ เพื่อนำไปพิสูจน์สถานะทางบุคคล หลังพวกเขาตกหล่นไร้สัญชาติมานาน ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงสิทธิต่างๆได้

วานนี้(27 พ.ย.2560) กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ร่วมกับผู้แทนจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กรมการปกครอง และคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมหาแนวทางให้ความช่วยเหลือ กลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศไทยให้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรม โดยการลงพื้นที่ตรวจเจาะเลือด เก็บเนื้อเยื้อที่กระพุ้งแก้ม พิมพ์ลายนิ้วมือ ที่ห้องประชุมที่องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำผุด อ.ละงู จ.สตูล

โดยครั้งนี้ มีชาวมานิ มารับการตรวจพิสูจน์ ประมาณ 60 คนแต่เจ้าหน้าที่คาดว่า น่าจะเกิดการตกหล่นบ้างเพราะบางคนกลัวการเข้าสังคม หรือ กลัวเข็ม จึงไม่กล้าเดินทางมาเข้ากระบวนการ

 



ด้านนายไข่ ศรีมะนัง หนึ่งในชาวมานิ ที่มาตรวจดีเอ็นเอ บอกว่า พวกเขาดีใจที่ทางราชการเข้ามามีส่วนร่วมในการคืนสิทธิให้ เพราะตอนนี้ ชาวมานิ กำลังลำบากหลังประสบปัญหาเรื่องพื้นที่อยู่อาศัย และภัยพิบัติ 

ส่วนการพิจารณาให้สัญชาติไทยสำหรับกรณีนี้ นายเพิ่มพูน พึ่งประสิทธิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า ที่ผ่านมากลุ่มชาติพันธุ์มานิ ขาดการติดต่อกับทางราชการมาพอสมควร การตรวจครั้งนี้ถ้าตรวจแล้วพบว่า มีอัตลักษณ์ ตรงตามต้นแบบที่มาจากเทือกเขาบรรทัดก็สามารถทำบัตรได้ และทางการจะทำการคืนสิทธิประโยชน์ให้กับคนที่เกิดในแผ่นดินไทย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง