ความในใจพ่อ นตท.ที่เสียชีวิตเพราะถูกซ่อม

สังคม
28 พ.ย. 60
19:21
743
Logo Thai PBS
ความในใจพ่อ นตท.ที่เสียชีวิตเพราะถูกซ่อม

ภาพถ่ายของนักเรียนเตรียมทหารกรัณฑ์ อรชร อดีดนักเรียนเตรียมทหารชั้นปี 2 โรงเรียนเตรียมทหาร อ.บ้านนา จ.นครนายก ที่ถ่ายคู่กับครอบครัว ยังคงอยู่ในห้องทำงานของ พ.ต.อ.ณธีพัฒน์ อัครพงศ์ธิติ ผู้กำกับการสืบสวน 2 กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 5 ผู้เป็นพ่อ แม้ลูกชายจะเสียชีวิตนานกว่า 10 ปีแล้วก็ตาม

พ.ต.อ.ณธีพัฒน์ ระบุว่า บุตรชายเสียชีวิตเพราะถูกนักเรียนเตรียมทหารรุ่นพี่ชั้นปีที่ 3 จำนวน 6 คน ลงโทษด้วยระเบียบธำรงวินัย เมื่อปี 2550 ซึ่งแพทย์ชันสูตรสาเหตุการตายเกิดจากร่างกายมีปริมาณน้ำเกิน ทำให้น้ำท่วมปอด สมองบวมกดแกนสมอง ทำให้ชักหยุดหายใจ

ผู้กำกับการสืบสวน 2 กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 5 ยังระบุอีกว่า ระบบของโรงเรียนที่วางไว้ดีอยู่แล้ว แต่เหตุที่เกิดขึ้นเป็นเพราะพฤติกรรมส่วนตัวของรุ่นพี่บางคน จึงอยากฝากไปยังโรงเรียนเตรียมทหารว่า การซ่อมต้องมีคุณภาพ รวมถึงผู้ที่ดำเนินการจะต้องมีความรู้ไม่มีอคติเพราะทุกครั้งที่เกิดเหตุไม่ใช่นายทหารระดับสัญญาบัตรหรือครูฝึกเป็นผู้กระทำแต่เป็นรุ่นพี่ที่ทำกับรุ่นน้อง จนเกิดความสูญเสียซ้ำซาก ล่าสุดก็คือกรณี นักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ น้องเมย

สำหรับคดีการเสียชีวิตของนักเรียนเตรียมทหารกรัณฑ์ หลังพ่อแม่ยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีกับโรงเรียนเตรียมทหารและรุ่นพี่ 6 คน แต่หลังการต่อสู้คดีมานานเกือบ 4 ปี สุดท้าย พ.ต.อ.ณธีพัฒน์ ก็ตัดสินใจขึ้นศาลแถลงขอปิดคดี โดยไม่ติดใจเอาความทั้งทางแพ่งและอาญาไม่ต้องการดำเนินคดีต่อ โดยอ้างเหตุผลว่าสงสารภรรยา ที่ต้องเดินทางไปศาล และต้องไปฟังคำตอกย้ำซ้ำๆ ถึงการทำร้ายลูกจนเสียชีวิต ส่วนนักเรียนรุ่นพี่ก็ถูกลงโทษตามความผิดของแต่ละคน คดีจึงถือเป็นการสิ้นสุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง