เรียกสอบรองปลัดยุติธรรมรื้อคดี "ครูจอมทรัพย์"

อาชญากรรม
29 พ.ย. 60
07:04
1,250
Logo Thai PBS
เรียกสอบรองปลัดยุติธรรมรื้อคดี "ครูจอมทรัพย์"
ศาลไม่ให้ประกันตัวนายสุริยา นวนเจริญ กรณีช่วยเหลือนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร รื้อฟื้นคดีขับรถชนคนเสียชีวิตเมื่อปี 2548 ขณะที่ตำรวจเตรียมเรียกสอบรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ที่สนับสนุนการรื้อฟื้นคดี

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวงแห่งชาติ เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนทำหนังสือไปยังกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอข้อมูลการสืบสวนคดีขบวนการรับจ้างติดคุกของนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร รวมถึงเรียกเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และกระทรวงยุติธรรม ที่ช่วยเหลือนางจอมทรัพย์ ในการรื้อฟื้นคดีมาสอบปากคำ รวมถึง พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ที่สนับสนุนให้เกิดการรื้อฟื้นคดี โดยจะสอบในฐานะพยานและเจ้าหน้าที่

ขณะที่นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานตรวจสอบการรับเรื่องร้องเรียน ยอมรับว่าที่ผ่านมาอาจยังไม่ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนละเอียดมากนัก ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการทำคดีแล้ว โดยจะเริ่มในสัปดาห์หน้า และยืนยันการรื้อฟื้นคดีนี้เป็นกรณีที่หน่วยงานของรัฐจำเป็นต้องรับเรื่องร้องทุกข์ของผู้ร้องทุกคน

 

ส่วนตำรวจภูธรเมืองนครพนม ควบคุมตัวนายสุริยา นวนเจริญ หรือ ครูอ๋อง ผู้ต้องหาคดีร่วมกับนางจอมทรัพย์ นำสืบหรือแสดงพยานหลักฐานอันเป็นเท็จ และซ่องโจร ไปขออำนาจศาลฝากขังครั้งแรก หลังควบคุมตัวครบ 48 ชั่วโมง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ขณะที่ญาติผู้ต้องหายื่นหลักทรัพย์ 200,000 บาทขอประกันตัว

ซึ่งศาลจังหวัดนครพนมไม่อนุญาตให้ประกันตัว โดยอ้างเหตุผู้ต้องหามีพฤติกรรมหลบหนีหมายจับ เป็นคดีที่มีอัตราโทษสูงและเกรงว่าจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง