ม.นเรศวร ผลิต “เครื่องจ่ายยาอัจฉริยะประจำบ้าน” ป้องกันลืมกินยา

สังคม
29 พ.ย. 60
07:36
5,644
Logo Thai PBS
ม.นเรศวร ผลิต “เครื่องจ่ายยาอัจฉริยะประจำบ้าน” ป้องกันลืมกินยา
มหาวิทยาลัยนเรศวรเปิดตัวนวัตกรรมเพื่อผู้สูงอายุ เครื่องจ่ายยาอัจฉริยะประจำบ้าน ช่วยดูแลผู้สูงอายุที่ต้องรับประทานยาเป็นประจำ ลดปัญหาลืมรับประทานยา รับประทานยาซ้ำที่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ

วันนี้ (29 พ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นิสิตวิศวกรรมเครื่องกล ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก และอาจารย์ที่ปรึกษา สาธิตวิธีการใช้งาน Meddi เครื่องจ่ายยาอัจฉริยะประจำบ้าน ซึ่งสามารถตั้งเวลาและชนิดยา ผ่านแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ ทำให้จ่ายยาให้กับผู้ป่วย มีความถูกต้องแม่นยำและตรงตามเวลา เพื่อป้องกันการผิดพลาดเมื่อผู้ป่วยลืมรับประทานยา ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมเพื่อผู้สูงอายุโดยเฉพาะ

 

นายสุเมธ เหมะวัฒนะชัย คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.นเรศวร กล่าวว่า เครื่องจ่ายยาอัจฉริยะประจำบ้าน รองรับยาได้มากถึง 8 ชนิด เลือกผู้ใช้งานได้มากถึง 3 คน ผู้ใช้งานแต่ละคนสามารถตั้งเวลาการจ่ายยาในแต่ละครั้ง พร้อมตั้งค่าจำนวนเม็ดยา และชนิดของเม็ดยาที่จะจ่ายยาออกมา เมื่อถึงเวลาทานยาตัวเครื่องจะมีเสียงและไฟกระพริบแจ้งเตือน ทำให้การจ่ายยาและทานยาเป็นไปอย่างถูกต้อง

 

"เราอยากจะช่วยผู้สูงอายุที่ต้องทานยาเป็นประจำ และอาจจะจดจำจำนวน ชนิดของยาไม่ได้ บางทีทานซ้ำ หรือลืมทาน ก็จะทำให้การรักษาไม่มีประสิทธิภาพ" นายสุเมธ กล่าว  

 

 

เครื่องจ่ายยาอัจฉริยะประจำบ้าน ได้รับรางวัล Young innovator awards จากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้รับเงินรางวัล 300,000 บาท และได้ไปศึกษาดูงานที่ประเทศสิงคโปร์เป็นระยะเวลา 5 วัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง