"เกาหลีใต้" ทดสอบยิงขีปนาวุธตอบโต้เกาหลีเหนือ

ต่างประเทศ
29 พ.ย. 60
11:43
847
Logo Thai PBS
"เกาหลีใต้" ทดสอบยิงขีปนาวุธตอบโต้เกาหลีเหนือ
เกาหลีใต้ทดสอบยิงขีปนาวุธ เพื่อตอบโต้การทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่ของเกาหลีเหนือเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ส่งผลให้คาบสมุทรเกาหลีทวีความตึงเครียดอีกครั้ง


วันนี้ (29 พ.ย.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพเกาหลีใต้ทดสอบยิงขีปนาวุธเพียงไม่กี่นาที หลังเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธท้าทายประชาคมโลกครั้งใหม่ โดยเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธจากเมืองพยองซอง ในจ.พยองอันใต้ เมื่อเวลา 03.30 น. ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 01.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย

ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า ขีปนาวุธดังกล่าวเป็นขีปนาวุธข้ามทวีปที่ยิงได้สูงที่สุดที่ระดับความสูงถึง 4,500 กิโลเมตร และยิงไปไกลประมาณ 960 กิโลเมตร ก่อนพุ่งตกในทะเลญี่ปุ่น ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะห่างจากชายฝั่งของญี่ปุ่นประมาณ 370 ไมล์ทะเล

นายมุน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า คาดล่วงหน้าแล้วว่า เกาหลีเหนือจะทดสอบขีปนาวุธ และได้เตรียมรับมือไว้แล้ว พร้อมกับกล่าวว่าไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากนานาชาติต้องร่วมกันกดดันและดำเนินมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือต่อไป

ด้านนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจัดประชุมฉุกเฉิน เพื่อหามาตรการตอบโต้เกาหลีเหนือจากการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุด นอกจากนี้ นายอาเบะยังย้ำว่า ญี่ปุ่นจะไม่ยอมอ่อนข้อให้กับการยั่วยุใดๆ และจะเพิ่มการกดดันเกาหลีเหนือผ่านมาตรการคว่ำบาตร

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แถลงในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. หลังจากได้รับแจ้งข่าวการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ โดยบอกว่าเป็นสถานการณ์ที่สหรัฐฯ จะต้องจัดการ และการทดสอบดังกล่าวไม่ทำให้สหรัฐฯเปลี่ยนแปลงนโยบายการแก้ปัญหาเกาหลีเหนือ

เอกอัครราชทูตประจำสหประชาชาติจากญี่ปุ่น อิตาลี และสหราชอาณาจักร ต่างประณามการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่สร้างความตึงเครียด ขณะที่มีรายงานว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะหารือเรื่องการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือในช่วงบ่ายวันนี้

ทั้งนี้ รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ออกมาเปิดเผยก่อนหน้าที่เกาหลีเหนือจะทดสอบขีปนาวุธว่า รัฐบาลเปียงยางอาจประกาศความสำเร็จในโครงการนิวเคลียร์ภายในเวลา 1 ปี ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม
เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่หลังถูกขึ้นบัญชีดำ http://news.thaipbs.or.th/content/268101

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง