นศ.ม.อ.ปัตตานี เรียกร้องปล่อยตัว 16 แกนนำค้านโรงไฟฟ้าเทพา

สิ่งแวดล้อม
29 พ.ย. 60
11:46
593
Logo Thai PBS
 นศ.ม.อ.ปัตตานี เรียกร้องปล่อยตัว 16 แกนนำค้านโรงไฟฟ้าเทพา
นายกรัฐมนตรีและรองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ยืนยันตรงกันว่าเหตุที่ต้องควบคุมตัวแกนนำคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา เพราะมีการทำผิดซึ่งหน้า โดยตั้งข้อสังเกตถึงการเคลื่อนไหวว่ามีวัตถุประสงค์อื่นแอบแฝงหรือไม่ ขณะที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำอย่างไม่มีเงื่อนไข

นักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ในนามกลุ่มองค์การบริหารองค์การนักศึกษา รวมตัวบริเวณลานพระราชบิดา ภายในมหาวิทยาลัย อ่านแถลงการณ์และถือป้ายข้อความเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่เคลื่อนไหวคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา รวม 16 คนที่ถูกควบคุมตัวขณะเตรียมเข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีขณะเดินทางไปประชุม ครม.สัญจรที่ จ.สงขลา เมื่อวานนี้ (28 พ.ย.2560) พร้อมยืนยันขอเคียงข้างคนเทพา รวมถึงต่อต้านความรุนแรงทุกรูปแบบ

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุม ครม.ที่ จ.สงขลา โดยตั้งข้อสังเกตถึงการเคลื่อนไหวว่ามีวัตถุประสงค์อื่นแอบแฝงหรือไม่ เพราะได้พยายามประสานทั้งเรื่องการส่งคนไปรับเรื่องและจัดสถานที่พูดคุยแล้ว แต่กลับไม่เป็นผล ส่วนผู้ที่ถูกควบคุมตัวเพราะทำผิดซึ่งหน้าและทำร้ายเจ้าหน้าที่

นายกรัฐมนตรีระบุด้วยว่า จะกล่าวหารัฐบาลละเมิดสิทธิมนุษยชนไม่ได้ เพราะกฎหมายห้ามการชุมนุมมีอยู่และที่ผ่านมาได้ผ่อนปรนมาตลอดตั้งแต่การเคลื่อนไหวในช่วงแรกๆ การดำเนินคดีเพื่อเป็นตัวอย่างว่าไม่สามารถดำเนินการในลักษณะนี้ได้ เพราะรัฐบาลนี้เปิดช่องทางการรับฟังมาโดยตลอด และขณะนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจดำเนินการก่อสร้าง

แต่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มองว่าเจ้าหน้าที่ดำเนินการไม่สอดคล้องกับกติกาที่ไทยมีพันธะกรณีกับสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิมนุษยชน โดยกรรมการสิทธิฯ ทั้ง 2 คนได้ร่วมกันอ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้ทบทวนการแจ้งข้อกล่าวหาแกนนำทั้ง 16 คนและดำเนินการทางกฎหมายอย่างรอบคอบบนพื้นฐานสิทธิและเสรีภาพ ซึ่งได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ พร้อมปล่อยตัวแกนนำทั้งหมดโดยไม่มีเงื่อนไข

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ยืนยันว่าเหตุที่ต้องควบคุมแกนนำทั้ง 16 คน เพราะทำผิดซึ่งหน้าและส่วนใหญ่เป็นพวกหัวรุนแรงและใจร้อน จึงต้องดำเนินการตามกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง