"แม่ชีศันสนีย์" ขอใช้ธรรมชาติบำบัดรักษามะเร็ง

สังคม
29 พ.ย. 60
14:52
4,469
Logo Thai PBS
"แม่ชีศันสนีย์" ขอใช้ธรรมชาติบำบัดรักษามะเร็ง
“แม่ชีศันสนีย์” เผยกำลังใจดี หลังป่วยเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารระยะลุกลาม ขอใช้ธรรมชาติบำบัดรักษา ชี้อาการป่วยตอนนี้ดีขึ้น พร้อมเป็นกำลังใจให้ผู้ป่วยทุกคน

วันนี้(29 พ.ย.2560) แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน แถลงถึงอาการป่วยด้วยโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร ว่าเริ่มมีอาการตั้งแต่ช่วงปลาย ตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากมีอาการปวดท้องมาก จึงได้เข้าตรวจที่โรงพยาบาลศิริราช พบก้อนเนื้อขนาดใหญ่ประมาณ 10 เซนติเมตร 2 ก้อน กระจายอยู่ในส่วนนอกกระเพาะอาหาร และกระจายทั่วหน้าท้อง โดยแพทย์ระบุว่าไม่สามารถผ่าตัดได้

ที่ผ่านมาจึงตัดสินใจรักษาโดยวิธีธรรมชาติบำบัดด้วยกายและใจ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน ดูแลเรื่องอาหาร การพักผ่อน รวมถึงเจริญจิตภาวนา นอกจากนี้แพทย์ยังได้แนะนำยาที่ใช้ในการรักษามะเร็งเม็ดเลือดขาว จึงทดลองใช้ยาดังกล่าว ทำให้น้ำหนักลดลงไปกว่า 10 กิโลกรัม

ขณะที่เมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) ไปพบแพทย์ พบว่าอาการป่วยดีขึ้น ก้อนเนื้อส่วนที่งอกไปฝ่อลงจาก 10 เซนติเมตร ก้อนเนื้อมีขนาดเล็กลงเหลือ 1 เซนติเมตร ในระยะเวลา 5 เดือน และไม่พบการกระจายมะเร็งไปยังส่วนอื่นของร่างกาย

แม่ชีศันสนีย์ บอกว่า โรคมะเร็งไม่ใช่เรื่องของเวรกรรม แต่เป็นเพราะพฤติกรรมการกินและการพักผ่อน อย่างไรก็ตามเชื่อว่าสาเหตุที่ทำให้อาการดีขึ้นเป็นเพราะยึดหลักปฏิบัติ 3 อย่าง คือ 1.เป็นคนไข้ที่ดีของแพทย์ในฐานะผู้ป่วย 2.ปรับเปลี่ยนเรื่องอาหาร และ3.ภาวนาจิต

ขณะที่ลูกศิษย์และผู้ที่เคยไปปฏิบัติธรรมที่เสถียรธรรมสถาน ต่างพากันไปให้กำลังใจและสอบถามอาการป่วย ส่วนแนวทางการรักษาด้วยธรรมชาติบำบัดนั้น เป็นแนวทางที่แม่ชีศันสนีย์แนะนำมาโดยตลอด

ตลอดระยะเวลากว่า 6 เดือน ที่แม่ชีศันสนีย์ป่วยด้วยโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร ยังคงปฏิบัติงานตามปกติและในฐานะผู้เยียวยาผู้อื่น แม้วันนี้จะกลับมาป่วยเอง แต่ต้องการให้ทุกคนมองว่าการป่วย เป็นโอกาสในการได้เรียนรู้ชีวิต หากดูแลกายและใจเป็นอย่างดี

 

 

เราอย่ากลัวมะเร็งการกลัวมะเร็งเหมือนตายทั้งเป็น แต่มะเร็งคือการพิจารณาร่างกายตัวเอง ซึ่งก้อนเนื้อของแม่ผ่าตัดไม่ได้เพราะก้อนใหญ่ ยาที่หมอทดลองใช้กับผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวและนำมาใช้กับแม่ถือว่าได้ผลเป็นอย่างดี ที่สำคัญต้องรักษาจิตให้เป็นปกติใช้ธรรมบำบัดและใช้จิตภาวนาด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มะเร็งลาม "แม่ชีศันสนีย์" ปฏิเสธทำคีโม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง