1 เดือนจับได้ 110 คนชาวกัมพูชาลักลอบตัดไม้พะยูง

สิ่งแวดล้อม
29 พ.ย. 60
18:17
333
Logo Thai PBS
1 เดือนจับได้ 110 คนชาวกัมพูชาลักลอบตัดไม้พะยูง
กรมอุทยานฯ ไล่จับชาวกัมพูชานับ 100 คน ลักลอบแอบเข้าตัดไม้พะยูง ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน รับสารภาพนายทุนคนไทยขนเข้าตามแนวชายแดนจ.สระแก้ว และนำมาทิ้งไว้ในป่า

วันนี้(29 พ.ย.2560) หลังจากเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช สามารถจับกุมชาวกัมพูชา ที่ลักลอบเข้าไปมาตัดไม้พะยูง ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ได้ 39 คน และรับสารภาพว่ายังมีผู้ที่หลบหนีไปได้อีกกว่า 50 คน

เจ้าหน้าที่จึงสนธิกำลัง พร้อมผู้นำชุมชน จึงนำกำลังออกค้นหาตลอดทั้งคืน สามารถจับกุมชายชาวกัมพูชาเพิ่มอีก 45 คนที่บริเวณท้ายหมู่บ้านหนองโบสถ์ ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา แต่ผู้ต้องหากลุ่มนี้บางส่วนปฏิเสธว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มกลุ่มที่ถูกจับกุมเมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) ขณะที่บางส่วนก็ยอมรับว่า เป็นกลุ่มเดียวกัน

จากการสอบสวนพบว่า มีขบวนการนายหน้าชาวกัมพูชา ร่วมมือกับชาวไทย พากลุ่มชายชาวกัมพูชาจำนวน 100 คน หลบหนีเข้าประเทศมาตามแนวชายแดนจังหวัดสระแก้ว เพื่อให้เข้ามาตัดไม้พะยูงภายในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน อำเภอครบุรี มาเกือบ 1 เดือนแล้ว และถูกนายหน้าชาวไทยทิ้งไว้ในป่า

เบื้องต้นควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดมาสอบสวน เพื่อขยายผลจับกุมผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพิ่มเติม และนำตัวไปควบคุมตัวไว้ที่ สถานีตำรวจภูธรครบุรี ซึ่งขณะนี้มีชาวกัมพูชาถูกควบคุมไว้ 84 คน

สถิติการควบคุมตัวชาวกัมพูชา ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง เขตอำเภอครบุรี ในเดือนพฤศจิกายนสามารถควบคุมตัวกลุ่มชาวกัมพูชาได้ถึง 110 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง