กรมปศุสัตว์ ห้ามนำเข้าสัตว์ชายแดน จ.ตาก ป้องกัน "แอนแทรกซ์"

สังคม
29 พ.ย. 60
19:02
370
Logo Thai PBS
กรมปศุสัตว์ ห้ามนำเข้าสัตว์ชายแดน จ.ตาก ป้องกัน "แอนแทรกซ์"
กรมปศุสัตว์สั่งห้ามนำเข้าสัตว์ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ในทุกพื้นที่ของ จ.ตาก หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อแอนแทรกซ์ 1 คน จากการชำแหละเนื้อแพะที่ตายกิน พร้อมเฝ้าติดตามอีกกว่า 240 คน

วันนี้(29 พ.ย.2560) นายจีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ พร้อมด้วยแพทย์โรงพยาบาลแม่สอด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก แถลงความคืบหน้ากรณีพบชาวบ้านแม่โกนเกน หมู่ที่ 9 ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก ป่วยเป็นโรคแอนแทรกซ์ เนื่องจากกินเนื้อแพะตาย ที่นำเข้ามาจากฝั่งประเทศเมียนมา

นายจีระศักดิ์ ระบุว่า หลังได้รับการยืนยันเชื้อได้สั่งชะลอการนำเข้าสัตว์ทุกชนิดทั้ง วัว ควาย และแพะ ตายแนวชายแดนไทย-เมียนมา ในเขต จ.ตาก พร้อมร่วมกับสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการป้องกันและให้ความรู้กับชาวบ้าน

นพ.สมยศ กรินทราทันต์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สอด ระบุว่า จากจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษา 3 คน มีผลยืนยันมีผู้พบเชื้อแอนแทรกซ์ เพียง 1 คนเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ได้ทำการรักษา อาการดีขึ้นตามลำดับ ส่วนโรคนี้จะแพร่เชื้อด้วยการสัมผัส กิน หรือทางเดินหายใจ ดังนั้นหากป่วยสงสัยก็ให้รีบไปพบแพทย์ทันที

ขณะที่สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 2 รายงานว่า จากการตรวจสอบชาวบ้านที่รับประทานเนื้อแพะและผู้สัมผัส ซึ่งมีทั้งบุคลากรสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ ทั้งหมด 247 คน ขณะนี้ได้ให้ยาไปรับประทานเพื่อป้องกันต่อเนื่อง 60 วัน และติดตามเฝ้าระวังโรคอย่างใกล้ชิดแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง