ป.ป.ช.ชี้มูล “พ.ต.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ” ร่ำรวยผิดปกติ ขอศาลสั่งยึดทรัพย์ 896 ล้านบาท

การเมือง
30 พ.ย. 60
15:34
841
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ชี้มูล “พ.ต.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ” ร่ำรวยผิดปกติ ขอศาลสั่งยึดทรัพย์ 896 ล้านบาท
คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดอดีตเลขานุการนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กรณีร่ำรวยผิดปกติมูลค่าทรัพย์สิน 896 ล้านบาท พร้อมขอให้ศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สั่งยึดทรัพย์ให้ตกเป็นของแผ่นดิน

 

วันนี้ (30 พ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด พ.ต.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ อดีตเลขานุการนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กรณีการร่ำรวยผิดปกติ มูลค่าทรัพย์สิน 896 ล้านบาท เกี่ยวกับโครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) หลังตรวจสอบพบว่า พ.ต.วีระวุฒิ เข้าข่ายพฤติการณ์มีทรัพย์สินร่ำรวยผิดปกติ หรือได้ทรัพย์สินมาโดยไม่สมควรสืบเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ โดยจะส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำสั่งยึดทรัพย์ให้ตกเป็นของแผ่นดินต่อไป ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 80 (1) ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วย ป.ป.ช. ปี 2542 พร้อมให้อัยการสูงสุดยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อจัดให้มีวิธีคุ้มครองตามประมวลกฎหมายวิธิพิจารณาความแพ่งมาตรา 254 (1)

ทั้งนี้ หากไม่สามารถบังคับคดีเอาเอาทรัพย์ของผู้ถูกกล่าวหาให้ตกเป็นของแผ่นดินได้ทั้งหมด หรือได้เพียงบางส่วน ขอให้บังคับคดีเอาทรัพย์สินอื่นของผู้ถูกกล่าวหาได้ภายในอายุความ 10 ปี ตามมาตรา 83 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วย ป.ป.ช. ปี 2542

นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ระบุว่า จากผลการไต่สวนข้อเท็จจริง เห็นว่าผู้ถูกกล่าวหาไม่สามารถชี้แจงแหล่งที่มาของทรัพย์สินได้ โดยรายละเอียดทรัพย์สินมูลค่าเกือบ 900 ล้านบาท มีดังนี้คือ 1.เงินฝากธนาคารพาณิชย์ ในชื่อ พ.ต.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ และอดีตคู่สมรส บุตร เครือญาติและผู้ใกล้ชิดจำนวน 53 บัญชี เป็นเงิน 567 ล้านบาท 2.เงินลงทุนในชื่อ พ.ต.วัจนะพุกกะ และอดีตคู่สมรส จำนวน 6 แห่ง มูลค่า 260 ล้านบาท 3.ที่ดินในชื่ออดีตคู่สมรส บุตร เครือญาติจำนวน 12 แปลง ในกรุงเทพฯ มูลค่า 57 ล้านบาท 4.ห้องชุดในชื่อของเครือญาติ ชื่อ ศาลาแดง โคโลเนต ต.สีลม อ.บางรัก มูลค่า 6 ล้านบาท และรถยนต์ 4 คัน ในชื่อของเครือญาติและผู้ใกล้ชิดมูลค่า 6 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีคำสั่งอายัดทรัพย์สินของ พ.ต.วีระวุฒิ และอดีตคู่สมรส บุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะและบุคคลที่เกี่ยวข้องตามมาตรา 78 ของกฎหมาย ป.ป.ช. มูลค่า 99 ล้านบาท

พ.ต.วีระวุฒิ เป็นจำเลยที่ 3 ในคดีทุจริตระบายข้าวแบบจีทูจี ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาคดีไปแล้วตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ป.ป.ช.อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเชิงลึกของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตระบายข้าวอีก 8 คน มีเจ้าหน้าที่รัฐ 3 คน และนักการเมือง 5 คน ซึ่งบางคนได้ตั้งอนุกรรมการไต่สวนแล้วกรณีร่ำรวยผิดปกติ แต่ไม่เปิดเผยรายชื่อ คาดว่าเมื่อดำเนินการไต่สวนแล้วเสร็จจะแถลงชี้แจงเปิดเผยอีกครั้ง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง