ชวน-อภิสิทธิ์ อาลัยสิ้น "สุรินทร์ พิศสุวรรณ"

การเมือง
30 พ.ย. 60
19:37
1,329
Logo Thai PBS
ชวน-อภิสิทธิ์ อาลัยสิ้น "สุรินทร์ พิศสุวรรณ"
นายชวน หลีกภัย และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อาลัยกับการจากไปของนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน ชี้บุคลากรที่ทรงคุณค่าของประเทศและสังคมโลก ขับเคลื่อนอาเซียนให้มีความก้าวหน้าและเป็นที่ยอมรับ

วันนี้ (30 พ.ย.2560) เวลา 15.00 น.ที่ผ่านมา นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ถึงแก่อนิจกรรม ด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลัน ที่โรงพยาบาลรามคำแหง

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนเสียดายและเสียใจกับการจากไปของนายสุรินทร์ เพราะไม่ได้เตรียมรับกับข่าวดังกล่าว แม้จะรู้ว่า การเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องธรรมดา แต่นายสุรินทร์มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงและปฏิบัติงานอย่างปกติ จึงไม่คิดว่าจะจากไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งตนรู้สึกสะเทือนใจ

ท่านได้ใช้ช่วงชีวิตที่อยู่ ทำงานให้กับประชาชน ในฐานะนักการเมือง ทำงานให้กับชาติบ้านเมือง ในฐานะเป็นตัวแทนประเทศไทย โดยเฉพาะงานด้านต่างประเทศอย่างดียิ่งตลอดมา งานที่ท่านทำไว้ก็คุ้มกับชีวิตที่ผ่านไป ไม่มีอะไรที่ท่านไม่ได้ทำ

นายชวน กล่าวเพิ่มเติมว่า นายสุรินทร์ มีบทบาทสำคัญด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และเป็นบุคคลหนึ่งที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศไทย อีกทั้งช่วยหาเสียงให้ ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ จนได้รับแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการใหญ่ องค์การการค้าโลก (WTO)

นอกจากนี้ ระหว่างที่นายสุรินทร์ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สิ่งหนึ่งที่เป็นเรื่องสำคัญทุกวันนี้ คือ ทำให้ความขัดแย้งระหว่างประเทศลดลงไป และการประสานส่งทหารไปติมอร์ตะวันออก เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและแสดงศักยภาพของไทย

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ส่งข้อความผ่านไลน์ แสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับการสูญเสียบุคลากรที่มีคุณค่า ไม่ใช่เฉพาะสำหรับพรรคประชาธิปัตย์ แต่เป็นความสูญเสียของประเทศและสังคมโลก

ด้าน น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อการจากไปของนายสุรินทร์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตเลขาธิการอาเซียน เนื่องจากนายสุรินทร์มีบทบาทอย่างสูงในการดำเนินนโยบายต่างประเทศไทย และเป็นผู้ที่ขับเคลื่อนอาเซียนให้มีความก้าวหน้าและเป็นที่ยอมรับในเวทีระหว่างประเทศ นอกจากนี้ นายสุรินทร์ยังเป็นบุคคลสำคัญที่นานาประเทศให้การยอมรับในด้านความรู้ความสามารถ และเป็นผู้ที่มีคุณูปการต่อการต่างประเทศไทยและเวทีระหว่างประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สุรินทร์ พิศสุวรรณ" ถึงแก่อนิจกรรม ด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลัน

บุคคลสำคัญร่วมเคารพศพ "สุรินทร์ พิศสุวรรณ"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง