องค์กรระหว่างประเทศอาลัย "สุรินทร์ พิศสุวรรณ"

การเมือง
1 ธ.ค. 60
11:31
1,150
Logo Thai PBS
องค์กรระหว่างประเทศอาลัย "สุรินทร์ พิศสุวรรณ"
บทบาทในการต่างประเทศของนายสุรินทร์ พิศสุวรรณโดยเฉพาะในฐานะอดีตเลขาธิการอาเซียน ทำให้องค์กรระหว่างประเทศ รวมทั้งบุคคลที่เคยร่วมงานกับนายสุรินทร์ ได้แสดงความเสียใจและอาลัยต่อการจากไปของนายสุรินทร์

ทวิตเตอร์ของสำนักงานเลขาธิการอาเซียน แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการอนิจกรรมของนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน ซึ่งนับเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญทั้งต่อประเทศไทยและประชาคมอาเซียน เช่นเดียวกับสำนักเลขาธิการสมัชชารัฐสภาอาเซียนและอียู-อาเซียน ที่แสดงความเสียใจต่อครอบครัวพิศสุวรรณ

เฟซบุ๊กของคณะผู้แทนสหภาพยุโรป ประจำประเทศไทย ขอไว้อาลัยต่อการจากไปอย่างกระทันหันของ นายสุรินทร์ ซึ่งถือเป็นคนสำคัญทางการเมืองที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและนานาชาติ จากบทบาทสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกลุ่มประเทศอาเซียนและสหภาพยุโรป

นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ทวิตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ แสดงความเสียใจต่อการจากไปของนายสุรินทร์ ซึ่งนับเป็นความสูญเสียไม่เพียงแต่สำหรับอาเซียนเท่านั้น แต่ยังเป็นความสูญเสียของวงการนักการทูตระดับโลก

นายแพทริก เมอร์ฟี ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่แสดงความเสียใจต่อครอบครัวและประเทศไทย พร้อมทั้งยกย่องว่านายสุรินทร์เป็นรัฐมนตรี นักสังคมสงเคราะห์ อาจารย์ และเป็นบุคคลสำคัญที่ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ให้แน่นแฟ้นและถือว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เป็นเพื่อนกับนายสุรินทร์

นางเมเดอลีน อัลไบรท์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ก็แสดงความเสียใจเมื่อได้รับทราบข่าวการจากไปของนายสุรินทร์เช่นกัน

หนังสือพิมพ์สเตรทไทมส์ รายงานว่า การเสียชีวิตอย่างกะทันหันของนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ สร้างความตกใจแก่ชาวไทยและทั่วโลก

นายออง เค็ง ยอง อดีตเลขาธิการอาเซียนชาวสิงคโปร์ ซึ่งมีกำหนดการจะหารือกับนายสุรินทร์เกี่ยวกับการพัฒนาอาเซียนที่ประเทสสิงคโปร์ ในวันนี้ (1 ธ.ค.2560) โดยนายออง ชื่นชมนายสุรินทร์ว่าเป็นผู้ที่มีจิตใจงดงาม มักเป็นห่วงผู้คนเสมอว่าจะเป็นอยู่อย่างไร และเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านรัฐศาสตร์แบบตะวันตก ขณะที่มีจิตวิญญาณเป็นชาวเอเชียตะวันออก

ส่วนผู้นำศาสนา จ.ยะลา ยกย่องนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ ว่า เป็นปูชนียบุคคลที่มีคุณค่าของประเทศและของโลก และเป็นที่ยอมรับของชาวมุสลิม ในทุกพื้นที่

ส่วนนายนิมุ มะกาเจ อดีตรองประธานคณะกรรมการอิสลามประจำ จ.ยะลา และผู้ทรงคุณวุฒิ จ.ยะลา กล่าวว่านายสุรินทร์ ถือเป็นปูชนียบุคคลทรงคุณค่าของประเทศและของโลก เป็นผู้รู้ทางสามัญ ทางศาสนาอิสลาม และเป็นนักการเมืองคุณภาพที่วางตัวอย่างเหมาะสม สร้างคุณประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองและรักษาเอกลักษณ์ชาวมุสลิมเป็นอย่างดี ซึ่งการจากไปครั้งนี้เป็นเอกสิทธิ์ของเอกอัลเลาะฮ์ ตาอาลา ที่จะพิจารณาในคุณงามความดีของท่านต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

พวงมาลาพระราชทานแก่นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ

กำหนดการพิธีฝังศพ “สุรินทร์ พิศสุวรรณ” จัดพิธีฝังศพสุสานมัสยิดท่าอิฐ

ผู้นำศาสนาอิสลามยกย่อง "สุรินทร์" เป็นปูชนียบุคคล

นายกฯ ยกย่อง "สุรินทร์ พิศสุวรรณ" บุคคลสำคัญของประเทศ

"สุรินทร์ พิศสุวรรณ" ถึงแก่อนิจกรรม ด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง