ผู้แทนพระองค์อัญเชิญดินพระราชทาน ฝังศพ "สุรินทร์ พิศสุวรรณ"

สังคม
1 ธ.ค. 60
16:51
5,652
Logo Thai PBS
ผู้แทนพระองค์อัญเชิญดินพระราชทาน ฝังศพ "สุรินทร์ พิศสุวรรณ"
ญาติและประชาชน ร่วมพิธีฝังศพ "สุรินทร์ พิศสุวรรณ" อดีตเลขาธิการอาเซียน โดยช่วงบ่ายที่ผ่านมา ผู้แทนพระองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นำดินพระราชทานมายังกุโบร์ มัสยิดท่าอิฐ

วันนี้ (1 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเวลา 14.30 น. ได้เริ่มพิธีฝังศพนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน ตามหลักศาสอิสลามที่มัสยิดท่าอิฐ ซึ่ง พล.อ.อ.เกษตร อยู่สุข ผู้แทนพระองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นำดินพระราชทานมายังกุโบร์ โดยมีการขุดหลุมเตรียมพร้อมสำหรับประกอบพิธีฝัง หลังการละหมาดวันศุกร์ และอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มาร่วมพิธีด้วยการตั้งเต็นท์ เก้าอี้ บริเวณสุสาน จากนั้นอ่านประกาศเกียรติคุณ และร่วมกันยืนสงบนิ่งแสดงความอาลัย 1 นาที ก่อนที่จะเริ่มพิธีฝังศพ

สำหรับการฝังศพของ ดร.สุรินทร์ และมุสลิมทั่วโลก จะทำเหมือนกัน คือ ให้ร่างนอนตะแคงหันหน้าไปทางทิศตะวันตก ศีรษะอยู่ทางทิศเหนือ ซึ่งเป็นการสื่อความหมายว่า ไม่ว่าจะสถานะใด ร่ำรวย หรือ ยากจน หรือจะเป็นใครก็ตาม เมื่อวันสุดท้ายที่จะต้องกลับไปหาพระผู้เป็นเจ้า ทุกคนก็จะเท่าเทียมกัน

 

 

นายชวน หลีกภัย กล่าวว่า นายสุรินทร์เป็นบุคคลที่เป็นแบบอย่างในการปฏิบัติของทุกคน มีความมุ่งมั่นสร้างเนื้อสร้างตัวจากการเรียนรู้ ขยันหมั่นเพียร อยู่ในศีลธรรมอันดี และเป็นผู้ริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ และยอมรับว่าการตัดสินใจที่จะมาทำหน้าที่ทางการเมืองเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญที่หวังเข้ามาทำงานเพื่อประชาชน สิ่งสำคัญคือ นายสุรินทร์เคยเป็นคนกลางที่คลี่คลายความชัดแย้งระดับประเทศ เป็นที่ชื่นชมของนานาชาติและขนานนามให้เป็น "Prince Surin"

 

 

ขณะที่คนในครอบครัว ปลื้มปิติในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศ์ศานุวงศ์ ที่พระราชทานพวงมาลาให้แก่นายสุรินทร์ พร้อมย้ำว่านายสุรินทร์เป็นความภาคภูมิใจของครอบครัวพิศสุวรรณ และวันนี้พระเจ้ามารับตัวตามความเชื่อทางศาสนา

ขณะที่นายกลิน เดวี่ส์ เอกอัคราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เดินทางมาพร้อมภริยา พร้อมกล่าวว่า ชาวสหรัฐฯ เสียเพื่อนที่ดีที่สุด และตนมาเพื่อให้กำลังใจครอบครัว ซึ่งทางสหรัฐฯ ขอรำลึกถึงนายสุรินทร์และชื่นชมในผลงาน 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง