กรมราชทัณฑ์ไล่ออก-ให้ออก 14 ข้าราชการประพฤติผิดร้ายแรง

อาชญากรรม
1 ธ.ค. 60
19:06
1,712
Logo Thai PBS
 กรมราชทัณฑ์ไล่ออก-ให้ออก 14 ข้าราชการประพฤติผิดร้ายแรง
อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยไล่ออก - ให้ออก 14 ข้าราชการ พัวพันทุจริตและปล่อยผู้ต้องขังชายมีเพศสัมพันธ์กับผู้ต้องขังหญิงในแดนหญิง

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการสามัญกรมราชทัณฑ์ ครั้งที่ 4/2560 มีมติพิจารณาลงโทษข้าราชการกรณีกระทำผิดวินัย จำนวน 14 คน ซึ่งเป็นการดำเนินการดังนโยบายที่ได้วางแนวทางการปฎิบัติหน้าที่ 3 ส คือ สะอาด สุจริต และเสมอภาค ซึ่งใช้เป็นทิศทางในการบริหารงานตลอดระยะเวลา 2 เดือน

สำหรับความผิดที่ลงโทษไล่ออกข้าราชการ 13 คน ประกอบด้วย 1.ละทิ้งหน้าที่ราชการติดต่อกันเกินกว่า 15 วัน โดยไม่กลับมา จำนวน 2 คน​​​​​ 2.มีพฤติกรรมเรียกรับผลประโยชน์จากการจับกุมโทรศัพท์มือถือจากผู้ต้องขังแล้วส่งคืน​​​โดยไม่รายงานผู้บังคับบัญชา

3.ไม่นำเงินผลพลอยได้ฝากเข้าบัญชีธนาคาร 14 ครั้ง เป็นเงิน 601,202 บาท​​​ 4.มีส่วนรู้เห็นและได้ประโยชน์จากการไม่ตรวจค้นเจ้าหน้าที่เป็นเหตุให้สามารถลักลอบ​​​นำโทรศัพท์มือถือเข้าเรือนจำ 5.ดำเนินการเบิกจ่ายงบประมาณ เงินเดือน ค่าตอบแทนพนักงานราชการจำนวน 4,995,037 บาท โดยทุจริต​​​ 6.มีส่วนรู้เห็นและได้ประโยชน์จากการปล่อยให้ผู้ต้องขัง ลักลอบจำหน่ายสินค้าในเรือนจำ​​โดยใช้เงินสด

7.มีส่วนรู้เห็นและได้ประโยชน์จากการจำหน่ายพระเครื่องในเรือนจำ​​​​​ 8.มีส่วนรู้เห็นและได้ประโยชน์จากการเก็บส่วยเปิดบ่อนการพนันในเรือนจำ​​​​ 9.รู้เห็นเป็นใจให้ผู้ต้องขังชายลักลอบเข้าไปมีเพศสัมพันธ์กับผู้ต้องขังหญิงในแดนหญิง​​​ 10.มีส่วนเกี่ยวข้องในการลักลอบนำโทรศัพท์มือถือและยาเสพติดเข้าเรือนจำ​​​​

11.นำสุราไปให้ผู้ต้องขังในเรือนจำเพื่อแลกกับเงิน จำนวน 2,000 บาท​​​​ 12.เรียกรับผลประโยชน์จากญาติผู้ต้องขัง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ต้องขังในเรือนจำ​​ ส่วนข้าราชการที่ถูกให้ออกจากราชการมี 1 คน คือ ประพฤติตนมีมลทินหรือมัวหมองในกรณีที่ถูกสอบสวนว่ามีส่วนรู้เห็นและได้ประโยชน์จากการนำเงินสด แหวนทอง เข้าเรือนจำ

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์ไม่ได้นิ่งเฉยต่อการกระทำของบุคคลเหล่านี้ จึงมีมติพิจารณาลงโทษ เพื่อไม่ให้เป็นแบบอย่างกับข้าราชการอื่นๆ ตลอดจนเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับสังคมภายนอกในการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการกรมราชทัณฑ์ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง