ฟิลิปปินส์ระงับ "วัคซีนไข้เลือดออก" หลังพบผลข้างเคียง

ต่างประเทศ
1 ธ.ค. 60
19:09
5,690
Logo Thai PBS
ฟิลิปปินส์ระงับ "วัคซีนไข้เลือดออก" หลังพบผลข้างเคียง
ฟิลิปปินส์สั่งระงับโครงการฉีดวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกตัวแรกของโลก หลังผู้ผลิตวัคซีนออกมาเตือนว่าอาจพบอาการข้างเคียงในผู้รับวัคซีนที่ไม่เคยได้รับเชื้อดังกล่าวมาก่อน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ สั่งให้มีการระงับการฉีดวัคซีนเด็งวาเซีย ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกตัวแรกของโลกผ่านระบบสาธารณสุขแล้ว หลังจากบริษัท ซาโนฟี่ ปาสเตอร์ บริษัทยาสัญชาติฝรั่งเศส ผู้ผลิตวัคซีนชนิดนี้ เปิดเผยผลการวิจัย พบว่า ผู้ที่ยังไม่เคยได้รับเชื้อไวรัสเดงกีมาก่อนที่จะได้รับวัคซีนชนิดนี้ อาจมีอาการของโรครุนแรงขึ้น เมื่อป่วยเป็นไข้เลือดออก

การระงับโครงการฉีดวัคซีนดังกล่าว จะมีผลไปจนกว่าจะได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ด้านวัคซีนขององค์การอนามัยโลก ในวันที่ 12 หรือ 13 ธ.ค.นี้

ฟิลิปปินส์ฉีดวัคซีนชนิดนี้ให้กับเด็กนักเรียนในโรงเรียนรัฐบาล อายุตั้งแต่ 9 ปีขึ้นไป มากกว่า 730,000 คนแล้ว นับตั้งแต่เมื่อเดือนเม.ย.ปีที่ผ่านมา ทำให้ฟิลิปปินส์กลายเป็นประเทศที่มีการฉีดวัคซีนไข้เลือดออกในระบบสาธารณสุขเป็นแห่งแรกของโลก โดยยังไม่มีรายงานผู้ได้รับผลกระทบจากการฉีดวัคซีนชนิดนี้ แต่กระทรวงสาธารณสุขจะยังคงจับตามองอย่างใกล้ชิด

ข้อมูลจากรัฐบาล ระบุว่าเมื่อปี 2559 มีผู้เสียชีวิตจากไข้เลือดออกมากกว่า 1,000 คน และมีผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสมากกว่า 210,000 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง