ไทยพีบีเอสและภาคีเครือข่ายจัดงาน "นี่คือปณิธานที่หาญมุ่ง"

สังคม
2 ธ.ค. 60
13:03
852
Logo Thai PBS
ไทยพีบีเอสและภาคีเครือข่ายจัดงาน "นี่คือปณิธานที่หาญมุ่ง"
สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดงาน "นี่คือปณิธาณ...ที่หาญมุ่ง" เพื่อร่วมสานต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ผ่าน 5 กิจกรรม รวมทั้งตลาดนัดธรรมชาติ และเทศกาลข้าวใหม่ 4 ภาค โดยตั้งแต่เช้ามีประชาชนให้ความสนใจอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (2 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้าวกว่า 40 สายพันธุ์จากทั่วทุกภูมิภาคของไทย ถูกเกษตรกรนำมาหุงและแจกจ่ายให้กับผู้เข้าร่วมงาน "นี่คือปณิธาน..ที่หาญมุ่ง" ได้ชิมกัน เนื่องในช่วงของการเก็บเกี่ยว หรือเทศกาลข้าวใหม่ ซึ่งบางสายพันธุ์อาจไม่ได้หากินกันได้ง่ายๆ หรือประชาชนบางคนอาจจะเพิ่งเคยได้ยินชื่อจากการมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ อย่างข้าวขาวตาเคลือบ จาก จ.สุพรรณบุรี ที่จะมีความแข็ง เมื่อนำมาแปรรูปเป็นขนมจีน กินกับแกงกระทิร้อนๆ จะได้ความหอมจากข้าวที่เพิ่งเก็บเกี่ยวใหม่, ข้าวสังข์หยดจาก จ.พัทลุง ที่จะเก็บเกี่ยวในช่วงปลายปีไปจนถึงต้นปี กินกับปลาดุกร้า ที่จะเป็นช่วงฤดูปลาวางไข่ หรือปลามันพอดี

สำหรับประเทศไทยถือว่าเป็นพื้นที่หลากหลายทางชีวภาพอย่างมาก เคยมีการสำรวจพบว่ามีข้าวมากกว่า 20,000 สายพันธุ์ แต่ปัจจุบันนั้นหลงเหลือให้เห็นอยู่ประมาณ 50 สายพันธุ์เท่านั้น การฟื้นฟูเทศกาลข้าวใหม่อาจจะเกิดการแลกเปลี่ยนพันธุ์ข้าวที่หายากให้กลับมาอีกครั้ง

น.ส.เสาวนีย์ สุทธิชล หนึ่งในเกษตรกรจากภาคใต้ เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลข้าวใหม่ นอกจากจะเป็นช่วงของการเก็บเกี่ยว ไล่ลงมาตามสภาพของภูมิศาสตร์ประเทศไทยแล้ว ยังแฝงนัยของเทศกาลแห่งความสุขที่แต่ละพื้นที่จะได้พบปะญาติมิตร นั่งล้อมวงกินข้าวร่วมกัน รวมถึงแบ่งปันทั้งข้าวและเมล็ดพันธุ์ ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในเป้าหมายการพัฒนาที่ยังยืน

ทั้งนี้ นอกจากเทศกาลช่วงใหม่ 4 ภาคแล้ว ประชาชนที่เดินทางมาที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีเอส ยังจะได้พบกับตลาดนัดยั่งยืนเหมือนเช่นเคย ที่จะรวบรวมอาหารและสินค้าจากเครือข่ายตลาดสีเขียวกว่า 40 ร้านส่งตรงจากมือเกษตรกร รวมถึงโซนเรียนรู้ และลงมือปฏิบัติการสู่ความยั่งยืน เช่น ห้องเรียนดิน และห้องคนกินแดด ทำแผงโซลาร์เซลล์ ให้ผู้ปกครองที่พาเด็กๆ มาได้ร่วมสนุกกันด้วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง