น้ำท่วม 3 จังหวัดชายแดนใต้เริ่มทรงตัว

ภัยพิบัติ
2 ธ.ค. 60
13:38
543
Logo Thai PBS
น้ำท่วม 3 จังหวัดชายแดนใต้เริ่มทรงตัว
ระดับน้ำท่วมพื้นที่เทศบาลเมืองปัตตานีอยู่ในระดับทรงตัวที่ประมาณ 50 เซนติเมตร โดยท่วมพื้นที่เทศบาลกว่าร้อยละ 60 ปภ.เขต 12 สงขลาได้ส่งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 2 ชุด เพื่อนำมาระดมสูบน้ำออกจากตัวเมือง

วันนี้ (2 ธ.ค.2560) ระดับน้ำท่วมเทศบาลเมืองปัตตานีทรงตัวที่ประมาณ 50 เซนติเมตร เป็นวันที่ 2 ที่ประชาชนในเทศบาลเมืองปัตตานีต้องอยู่กับน้ำ ทางเทศบาลนำเครื่องสูบน้ำจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 12 จังหวัดสงขลามาอีก 2 ชุด เพื่อหวังจะระบายน้ำให้หมดภายในวันนี้ โดยติดตั้งบริเวณสะพานปัตตานีภิรมย์ ในชุมชนคลองช้าง
เครื่องสูบน้ำสามารถระบายน้ำได้ 50,000 ลิตรต่อนาที โดยจะระบายน้ำออกจากถนน 5 สาย ในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี ได้แก่ ถนนปัตตานีภิมย์ ถนนปรีดา ถนนฤดี ถนนมายอ และถนนปานาเระ เพื่อผันน้ำลงคลองอาเนาะซูงาลงสู่แม่น้ำปัตตานีและระบายลงสู่อ่าวไทย

 

ทั้งนี้ ยังติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่บริเวณสะพานเดชา เพื่อระดมสูบน้ำออกจากชุมชนจะบังติกอและชุมชนใกล้เคียง จากเดิมเขตเทศบาลเมืองปัตตานีมีเครื่องสูบน้ำขนาดเล็กจำนวน 15 เครื่อง แต่ไม่เพียงพอ

นายพิทักษ์ ก่อเกียรติพิทักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองปัตตานี จ.ปัตตานี กล่าวว่า ขณะนี้น้ำท่วมพื้นที่กว่าร้อยละ 60 มีถนนกว่า 20 สายได้รับผลกระทบ หากปริมาณฝนไม่เพิ่มและไม่มีน้ำมาเติมจากจังหวัดยะลา ก็จะสามารถระบายน้ำออกจากพื้นที่ได้เร็วๆ นี้

 

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดยะลา ฝนหยุดตกตั้งแต่เมื่อวาน ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำสายบุรีและปริมาณน้ำในหลายอำเภอลดระดับลงด้วย แต่พื้นที่ อ.รามัน ซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำยังคงมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะในตำบลอาซ่อง น้ำยังท่วมที่ระดับ 1 เมตร ประชาชนในพื้นที่ต้องใช้เรือเป็นพาหนะ ไม่ต่างจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าธง ที่ยังมีน้ำท่วมสูง 1 เมตรเช่นกัน ซึ่งไม่สามารถให้บริการประชาชนได้

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ยะลา สรุปความเสียหายตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย.จนถึงวันนี้ ว่ามีพื้นที่ประสบภัยพิบัติ จำนวน 8 อำเภอ มีประชาชนได้รับความเดือดร้อน 29,934 ครัวเรือน หรือ 110,000 คน และมีผู้เสียชีวิต 3 คน

 

ส่วนที่จังหวัดนราธิวาส มีพื้นที่น้ำท่วมทั้งหมด 13 อำเภอ โดยเฉพาะอำเภอตากใบ แม่น้ำสุไหงโก-ลก ล้นตลิ่ง ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบ 8 ตำบล ประชาชนในหมู่บ้านตันหยงลูโล๊ะในอำเภอเมืองจังหวัดนราธิวาส ได้รับผลกระทบกว่า 150 ครัวเรือน ขณะนี้เริ่มขาดแคลนอาหาร เช่นเดียวกันกับสัตว์เลี้ยงที่เริ่มขาดแคลนหญ้าแห้ง เจ้าหน้าที่เร่งระดมให้ความช่วยเหลือ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง