อินโดนีเซียเร่งอพยพประชาชนจากพื้นที่เสี่ยงภัยภูเขาไฟ "อากุง"

ต่างประเทศ
2 ธ.ค. 60
18:20
1,725
Logo Thai PBS
อินโดนีเซียเร่งอพยพประชาชนจากพื้นที่เสี่ยงภัยภูเขาไฟ "อากุง"
ทางการอินโดนีเซียส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือประชาชนจำนวนมากที่ยังไม่ยอมอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย หลังมีการประเมินมีความเป็นไปได้ว่าภูเขาไฟอากุงบนเกาะบาหลี อาจเกิดการระเบิดขึ้นในเร็วๆ นี้

วันนี้ (2 ธ.ค.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยอินโดนีเซียช่วยกันนำตัวชายชาวอินโดนีเซียที่ทุพพลภาพ พร้อมกับลูกอีก 2 คน และแพะอีก 10 ตัวออกไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย หลังจากทางการอินโดนีเซีย ประกาศให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยอพยพออกจากบ้านเรือน แต่มีประชาชนจำนวนมากไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่ง เนื่องจากเป็นห่วงทรัพย์สิน บ้านเรือน และสัตว์เลี้ยง

ทั้งนี้ ข้อมูลจากศูนย์บรรเทาภัยพิบัติอินโดนีเซีย ระบุว่า ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้อพยพประชาชนหลายพันคนที่อยู่ในรัศมี 10 กิโลเมตรของภูเขาไฟอากุงไปอยู่ในค่ายพักพิงชั่วคราว โดยมีประชาชนประมาณ 43,000 คน ยินยอมอพยพไปอยู่ในค่ายที่จัดไว้ ขณะที่ยังมีประชาชน 90,000-100,000 คน ในพื้นที่เสี่ยงภัย ที่ยังไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งรัฐบาล

ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเร่งเดินทางออกจากเกาะบาหลีโดยเร็ว หลังจากท่าอากาศยานนานาชาติงูระห์ไร เปิดให้บริการอีกครั้ง หลายสายการบินแนะนำนักท่องเที่ยวที่ต้องการบินไปยังเกาะบาหลีให้เปลี่ยนเส้นทาง เนื่องจากสนามบินอาจปิดทำการอีกครั้ง หากลมเปลี่ยนทิศทางนำขี้เถ้าเขม่าควันภูเขาไฟกลับมา

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง