เทศบาลเมืองปัตตานีสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย

ภัยพิบัติ
2 ธ.ค. 60
19:36
1,021
Logo Thai PBS
เทศบาลเมืองปัตตานีสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย
สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี บางพื้นที่เริ่มคลี่คลายแล้ว หลังจากระดมเครื่องสูบน้ำจากนอกพื้นที่มาเร่งสูบน้ำออกจากชุมชน แต่บางพื้นที่ยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ประมาณ 30 เซนติเมตร ส่วนพื้นที่อื่นนอกเขตเทศบาลเมืองปัตตานียังคงมีน้ำท่วมสูง

 

วันนี้ (2 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำบนถนนฤดีในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี จ.ปัตตานี เริ่มลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากเทศบาลนำเครื่องสูบน้ำจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 12 จ.สงขลา และสำนักชลประทานรวม 5 เครื่อง มาติดตั้ง เพื่อสูบน้ำออกจากพื้นที่ท่วมขังบริเวณริมแม่น้ำปัตตานี ขณะที่เจ้าของร้านค้าที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมบนถนนสายนี้กว่า 50 เซนติเมตร เริ่มเก็บสิ่งของและทำความสะอาดร้านค้าที่ได้รับความเสียหายจากเหตุน้ำท่วม

นายมะรอฟี กามะ เจ้าของร้านหนังสือ เปิดเผยว่า น้ำเริ่มลดระดับลงตั้งแต่ช่วงบ่าย หลังจากเทศบาลนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งและเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ เบื้องต้น ประเมินความเสียหายกว่า 10,000 บาท เพราะสินค้าส่วนใหญ่เป็นหนังสือและเก็บหนีน้ำไม่ทัน

ทั้งนี้ แม้ว่าสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี บางพื้นที่จะเริ่มลดลง แต่บริเวณถนนหนองจิกที่เป็นพื้นที่แอ่งกะทะยังคงมีน้ำขังกว่า 30 เซนติเมตร และมีการเปิดช่องทางจราจรให้เดินรถเพียงเลนเดียว เนื่องจากต้องปิดถนนฝั่งร้านค้าและบ้านเรือน หลังได้รับผลกระทบจากคลื่นน้ำที่กระแทก ทำให้บ้านเรือนได้รับความเสียหาย

นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า จะเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี โดยประกาศพื้นที่ภัยพิบัติน้ำท่วมแล้ว 12 อำเภอ และระดมความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง และก่อนเกิดเหตุการณ์น้ำท่วม ได้ประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนเตรียมรับมือแล้ว

ส่วนที่ ต.ปะกาฮารัง ที่เป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก ระดับยังคงทรงตัวอยู่ที่ 1.50 เมตร โดยประชาชนส่วนใหญ่ได้อพยพออกจากพื้นที่ เนื่องจากระดับน้ำท่วมสูง นอกจากนี้ ยังพบว่ามีกระชังปลาได้รับความเสียหายกว่า 10 กระชัง ขณะเดียวกัน มีการปิดการจราจรบนถนนสาย 418 บริเวณ ต.ดอนรัก-วงเวียนมะพร้าว ถึง ต.ลิปะสะโง อ.หนองจิก หรือช่วงกิโลเมตรที่ 3-5 เพราะว่าระดับน้ำท่วมสูงส่ง อาจส่งผลกระทบต่อรถที่จะสัญจร

ขณะที่ จ.ยะลา ยังคงมีความเสียหายจากเหตุน้ำท่วมเป็นวงกว้าง โดยที่โรงเรียนบ้านจะรังตาดง ต.ท่าธง อ.รามัน ยังคงมีน้ำท่วมสูง ทำให้ห้องเรียนและอุปกรณ์การเรียนได้รับความเสียหาย และต้องประกาศหยุดการเรียนการสอนอย่างไม่มีกำหนด

นางสุดา สุขอ่ำ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กล่าวว่า ได้รับรายงานทราบความเสียหายจากผู้บริหารโรงเรียนหลายแห่งในหลายจังหวัดภาคใต้ โดยจะรวบรวมข้อมูลและสรุปความเสียหาย ซึ่งทราบว่าหลายพื้นที่สถานการณ์น้ำท่วมยังไม่ยุติ แต่ได้กำชับให้ผู้บริหารสถาบันการศึกษาในทุกจังหวัดดูแลความปลอดภัยของนักเรียน และสุขภาพของครู อาจารย์ เป็นหลัก

ส่วนที่ จ.นราธิวาส ฝนที่ตกลงมาในวันนี้ ทำสถานการณ์น้ำท่วมยังครอบคลุมทั้ง 13 อำเภอ โดยพบว่าประชาชนในพื้นที่ได้นำรถยนต์และรถจักรยานยนต์มาจอดไว้บนริมถนน เพื่อหนีน้ำท่วมเป็นจำนวนมาก ส่วนที่ อ.ตากใบปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำสุไหงโก-ลกเพิ่มปริมาณมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อเรือข้ามฟากระหว่างชายแดนไทย-มาเลเซีย ผู้ประกอบการเรือรับจ้างต้องงดให้บริการกว่า 50 ลำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง