สผ.คุมเข้มพท.ปลูก "ทุ่งบัวตอง" วัชพืชเอเลียนสปีชีส์

สิ่งแวดล้อม
3 ธ.ค. 60
08:47
1,518
Logo Thai PBS
สผ.คุมเข้มพท.ปลูก "ทุ่งบัวตอง" วัชพืชเอเลียนสปีชีส์
สผ.ยอมรับทุ่งบัวตอง เป็นวัชพืชเอเลียนสปีชีส์ที่จัดอยู่ในบัญชี 1 ชนิดพันธุ์ต่างถิ่นที่รุกรานในไทย ส่งทีมนักวิชาการลงพื้นที่แหล่งปลูกเพื่อการท่องเที่ยว พร้อมออกมาตรการเข้มห้ามขยายและต้องจำกัดพื้นที่ปลูก ห้ามเข้าเขตป่าอนุรักษ์

วันนี้ (3 ธ.ค.2560) นางรวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ สผ.กล่าวว่า กรณีปัญหาทุ่งดอกบัวตอง ซึ่งจัดเป็นวัชพืช ที่ประเทศไทยได้ขึ้นทะเบียนในบัญชี 1 คือเป็นชนิดพันธุ์ต่างถิ่นที่รุกรานในไทยแล้ว แต่เนื่องจากดอกบัวตอง มีความสวยงาม และกลายเป็นสัญลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ภาคเหนือแถว จ.แม่ฮ่องสอน มานานมากแล้ว

นางรวีวรรณ กล่าวว่า ซึ่งหลังจากมีการตั้งข้อสังเกตจากกลุ่มนักวิชาการที่ออกมาแสดงความกังวลถึงมาตรการควบคุม สผ.ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่จากกองความหลากหลายทางชีวภาพ ไปพูดคุยกับหน่วยงานระดับท้องถิ่น รวมทั้งเกษตรในพื้นที่ที่พบการปลูกเพื่อโปรโมทการท่องเที่ยว เบื้องต้นยังยืนยันว่าไม่พบวัชพืชชนิดนี้ในเขตป่าอนุรักษ์ ส่วนใหญ่ยังปลูกในพื้นที่เกษตร และที่รกร้าง

 

เลขาธิการสผ.ยอมรับว่า เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ถ้าจะเผาทิ้งหรือถางเลยจะส่งผลกระทบ แต่ไม่ใช่ว่า สผ.ละเลยว่าจะไม่จัดการพืชต่างถิ่นชนิดนี้ โดยมาตรการสำคัญที่จะขอให้บังคับใช้ในการควบคุมวัชพืชชนิดนี้ คือห้ามขยายขอบเขตการปลูกบัวตอง จำกัดพื้นที่ปลูกให้ชัดเจน และไม่เข้าไปปลูกในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และจะต้องมีการประเมิน และเส้นทางการแพร่ระบาดเพื่อไม่ให้มีการขยายพันธุ์ รวมทั้งทำความเข้าใจกับหน่วยงานในพื้นที่ และเกษตรกร

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง