น้ำท่วมหนักกระทบ “ควายน้ำ-วัวเริ่มป่วย” ขาดแคลนหญ้า

ภูมิภาค
3 ธ.ค. 60
12:58
572
Logo Thai PBS
น้ำท่วมหนักกระทบ “ควายน้ำ-วัวเริ่มป่วย” ขาดแคลนหญ้า
สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดพัทลุง และจังหวัดสงขลา ยังคงท่วมขังสูง ส่งผลให้พื้นที่เกษตรถูกน้ำท่วมกว่า 50,000 ไร่ เจ้าของต้องต้อนควายน้ำ ไว้ริมถนน เริ่มขาดแคลนหญ้าอาหาร และเริ่มเจ็บป่วย เกษตรกรห่วงโรคระบาด

วันนี้(3 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดของภาคใต้ ซึ่งไม่เพียงชาวบ้านจะได้รับความเดือดร้อนจากระดับน้ำที่สูง แต่ยังทำให้แปลงหญ้าถูกน้ำท่วม ทำให้หญ้าแห้งก็มีราคาสูงฟ่อนละ 100 บาท เกษตรกรสู้ราคาไม่ไหว ต้องตระเวนหาหญ้าบางรายต้องลงไปตัดหญ้าใต้น้ำ ในแปลงที่เพิ่งถูกน้ำท่วม

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดสงขลายังคงมีน้ำท่วมสูงในพื้นที่ 5 อำเภอ ริมทะเลสาบสงขลา ได้แก่ อำเภอควนเนียง สิงหนครกระแสสินธุ์ สทิงพระ และระโนด สถานการณ์ยังคงวิกฤติ เนื่องจากเป็นพื้นที่รองรับน้ำที่ระบายจากจังหวัดสงขลา พัทลุง และนครศรีธรรมราช

โดยนอกจากจะประชาชนจะเดือดร้อนแล้วยังมีควายน้ำ ในตำบลบ้านขาว อำเภอระโนด กว่า 2,500 ตัว ที่ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากแหล่งหญ้าสดถูกน้ำในทะเลสาบสงขลาเอ่อเข้าท่วมจนจมมิด ไม่สามารถดำลงไปกินหญ้าใต้น้ำได้


เจ้าของควายน้ำ ต้องต้อนควายขึ้นมาอยู่บนถนน เพื่อไม่ให้ควายต้องล้มตายนอกจากขาดแคลนหญ้ามาไม่น้อยกว่า 5 วันแล้ว ขณะนี้ยังพบว่าควายน้ำหลายตัว เริ่มมีบาดแผลที่เท้า ซึ่งเกรงว่าจะเกิดโรคปากเท้าเปื่อยระบาด

ทั้งยังพบว่าควายเริ่มมีอาการอ่อนเพลียและตายลงบ้างแล้ว เกษตรกรเจ้าของควายน้ำที่มีอยู่ 90 ราย ขอให้เจ้าหน้าที่เร่งเข้าไปช่วยเหลือเป็นการด่วน

ส่วนระดับน้ำที่ท่วมถนนทางเข้าออกหมู่บ้าน ตำบลทุ่งไทรทอง อำเภอลำทับ จังหวัดกระบี่ ขณะนี้ระดับน้ำลดลงสู่ภาวะปกติแล้ว เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยเข้าให้การช่วยเหลือผู้ป่วยนำตัวส่งโรงพยาบาล ขณะที่ชาวบ้านเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือโดยการวางท่อใต้ถนนให้น้ำไหลผ่านได้ เพื่อป้องกันน้ำท่วม

นายไพศาลขุนศรีป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ สรุปความเสียหายจากน้ำท่วมระหว่างวันที่ 29 พ.ย.ถึงวันที่ 1 ธ.ค.มีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมรวมกว่า 100 หลัง พื้นที่การเกษตรกว่า 1000 ไร่เตรียมรวบรวมข้อมูลเพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง