เกษตรกรหวั่นน้ำท่วมสวนส้มโอทับทิมสยาม เสี่ยงเสียหายนับล้าน

ภูมิภาค
3 ธ.ค. 60
18:12
557
Logo Thai PBS
เกษตรกรหวั่นน้ำท่วมสวนส้มโอทับทิมสยาม เสี่ยงเสียหายนับล้าน
หลังจากเมื่อวานนี้พนังกั้นน้ำริมแม่น้ำตรังทั้ง 2 ฝั่งที่หมู่ที่ 6 ต.บางรัก และหมู่ที่ 2 ต.หนองตรุด อ.เมืองตรัง ขาด ทำให้มวลน้ำหลากเข้าท่วม ต.บางรัก ต.นาโต๊ะหมิง ต.หนองตรุด อย่างหนัก

วันนี้ (3 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำที่ไหลหลากมาในช่วงเวลา 03.00 น.อย่างรุนแรง เข้าท่วมการประปาส่วนภูมิภาคสาขากันตังใน อ.เมืองตรัง แต่ยังคงผลิตน้ำประปาได้ แต่ต้องลดกำลังการผลิตลง รวมทั้งเร่งสูบน้ำที่ท่วมออกไปลงแม่น้ำตรัง

ขณะที่โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัยตรังถูกน้ำหลากเข้าท่วมอย่างหนักก่อนที่น้ำจะหลากไปที่ อ.กันตัง และออกสู่ทะเลต่อไป

นายเปรมปิติ กันตะปีติ ผจก.การประปาส่วนภูมิภาคสาขากันตัง จ.ตรัง กล่าวว่า น้ำจาก อ.ทุ่งสง และ อ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งมีปริมาณมากกว่าที่แม่น้ำตรังจะรับได้กว่าเท่าตัว ทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นวงกว้างและคาดว่าต้องใช้เวลาอีก 10 วันน้ำท่วมใน จ.ตรัง จึงจะคลี่คลาย

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.นครศรีธรรมราช ที่ลุ่มน้ำปากพนังครอบคลุม 5 อำเภอ คือ อ.ชะอวด, อ.เฉลิมพระเกียรติ, อ.เชียรใหญ่, อ.หัวไทร และ อ.ปากพนัง หลายพื้นที่ลุ่มต่ำถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร โดยใน อ.ปากพนัง ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำก่อนระบายออกสู่อ่าวไทย

ขณะที่เกษตรกรในพื้นที่ก็ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก โดยเฉพาะสวนส้มโอทับทิมสยามกว่า 1,000 ไร่ใน ต.คลองน้อย จ.นครศรีธรรมราช ที่ถูกน้ำท่วม

นายกิจรัตน์ ณ นคร เกษตรกรผู้ปลูกส้มโอทับทิมสยาม จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งสวนถูกน้ำท่วมกว่า 10 ไร่ มา 4 วันแล้ว ระดับน้ำสูง 30-40 ซม. ซึ่งกังวลว่าหากน้ำท่วมนานเหมือนต้นปีที่ผ่านมาจะทำให้ส้มโอที่จะเก็บผลผลิตเสียหาย ซึ่งจะทำให้สูญเสียรายได้นับล้านบาท เนื่องจากส้มโอทับทิมสยามเป็นผลไม้ที่มีราคาสูง เฉลี่ยลูกละไม่ต่ำกว่า 250 บาท

ทั้งนี้ ชลประทานได้เร่งระบายน้ำที่ประตูระบายน้ำบางไทรเพื่อช่วยแก้ปัญหา โดยติดตั้ง เครื่องสูบน้ำ 3 เครื่องและเครื่องผลักดันน้ำ 4 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ชั้นในของ อ.ปากพนัง โดยคาดว่าจะใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ จึงจะระบายน้ำออกสู่ทะเลได้หมดหากไม่มีฝนตกเพิ่ม เพราะขณะนี้มีน้ำท่วมขังใน 5 อำเภอมากถึง 400 ล้าน ลบ.ม.แต่ระบายได้วันละ 90 ล้าน ลบ.ม.

จ.นครศรีธรรมราช ประกาศภัยพิบัติ 22 อำเภอ จากทั้งหมด 23 อำเภอ มีผู้ประสบภัยพิบัติมากกว่า 230,000 คน มีผู้เสียชีวิต 2 คน โรงเรียนปิด 432 แห่ง ซึ่งทั้งหมดจะเปิดเรียนในวันพรุ่งนี้ (4 ธ.ค.2560) แม้ใน 5 อำเภอที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำน้ำจะยังท่วมสูง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง