"สแตน ลี" เผย Spider-Man เกือบไม่ได้แจ้งเกิดเพราะเจ้าของมาร์เวลไม่ชอบ

Logo Thai PBS
"สแตน ลี" เผย Spider-Man เกือบไม่ได้แจ้งเกิดเพราะเจ้าของมาร์เวลไม่ชอบ
เป็นถึงซูเปอร์ฮีโร่ที่บริษัทหลายค่ายรุมกันแย่งสิทธิ์ แต่ไม่น่าเชื่อว่า Spider-Man จะเคยเป็นที่รังเกียจของผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์มาร์เวล เพราะคิดว่าคนอ่านไม่น่าจะชอบซูเปอร์ฮีโร่ที่เป็นเด็กที่มีปมด้อยและใช้ความสามารถของสัตว์น่าขยะแขยงอย่างแมงมุม

การกลับมาสมการรอคอยของ Spider-Man: Homecoming ทำให้หนังไอ้แมงมุมฝีมือการผลิตของ Marvel Studios กลายเป็นหนังทำเงินอันดับ 4 ของปี 2017 ทำให้รายได้เฉลี่ยของหนังไอ้แมงมุมทั้ง 6 ภาค สูงกว่าภาคละ 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ บ่งบอกถึงความนิยมอย่างต่อเนื่องของยอดมนุษย์ขวัญใจแฟนการ์ตูนทั่วโลก แต่แทบไม่น่าเชื่อว่าฮีโร่ที่เป็นสัญลักษณ์ของค่ายมาร์เวลจะเคยถูกเจ้าของสำนักพิมพ์ดูแคลนว่าเป็นตัวการ์ตูนที่ไม่น่าจะประสบความสำเร็จ

ข้อมูลดังกล่าวถูกเปิดเผยโดย สแตน ลี นักวาดการ์ตูนผู้ให้กำเนิดไอ้แมงมุม ระหว่างให้สัมภาษณ์ในงาน tokyo comic con ปี 2017 โดยตำนานวัย 94 ปี เปิดเผยว่า แรงบันดาลใจของการสร้างซูเปอร์ฮีโร่ที่ชำนาญในการไต่กำแพง มาจากการเฝ้ามองการไต่กำแพงของแมลงวัน ตอนแรกชื่อที่ใช้เรียกจึงมีทั้ง Flyman และ Mosquito man ก่อนจะมาลงตัวที่ Spider-Man ซึ่งเป็นชื่อที่เหมาะสมสำหรับซูเปอร์ฮีโร่คนแรกที่เป็นเด็กวัยรุ่น ผู้ต้องคอยแบ่งเวลาระหว่างการปราบปรามเหล่าร้าย และการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันทั้งเรื่องความรัก, การเรียน, การทำงาน และการดูแลป้าที่แก่ชรา

แต่แผนการตีพิมพ์ Spider-Man เกือบเป็นหมัน เมื่อ มาร์ติน กู้ดแมน ผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์มาร์เวลกลับมองว่าเป็นความคิดที่แย่ เพราะแมงมุมเป็นสัตว์ที่มีแต่คนรังเกียจ และไม่เคยมีมาก่อนที่เด็กนักเรียนจะมาสวมบทซูเปอร์ฮีโร่ ทั้งยังมองว่าปัญหาในชีวิตประจำวันคือสิ่งที่เกิดกับสามัญชนธรรมดา ไม่ใช่ซูเปอร์ฮีโร่ การถูกมองเป็นตัวละครที่ล้มเหลว ทำให้ Spider-Man ได้รับการตีพิมพ์เพียงครั้งเดียวใน Amazing Fantasy นิตยสารการ์ตูนที่มาร์เวลเตรียมจะเลิกพิมพ์

หลังจากเผยแพร่ในปี 1962 Spider-Man สร้างความแปลกใจแก่ มาร์ติน กู้ดแมน เมื่อนิตยสาร Amazing Fantasy ทำยอดขายอย่างถล่มทลาย จนเขาต้องเปิดไฟเขียวให้ สแตน ลี ผลิตหนังสือการ์ตูนไอ้แมงมุมออกจำหน่ายอย่างเป็นทางการในปี 1963 ในชื่อ The Amazing Spider-Man

ผ่านมา 55 ปี Spider-Man กลายเป็นตัวการ์ตูนที่ปรากฏอยู่ในสื่ออันหลากหลายทั้งในรูปแบบวิดีโอเกม, แอนิเมชั่นทางโทรทัศน์ และเตรียมกับมาในเวอร์ชั่นจอเงินกับหนังรวมทีมยอดมนุษย์ใน Avengers: Infinity War ที่จะออกฉายในปีหน้า แม้ชื่อเสียงของเขาจะใกล้เคียงกับเหล่าฮีโร่ร่วมทีมและยอดมนุษย์จากค่ายคู่แข่ง แต่ยอดขายสินค้าเกี่ยวกับ Spider-Man เมื่อปี 2014 สามารถทำเงินได้สูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มากกว่าจำนวนที่ Batman, Superman และทีม Avengers ทำได้รวมกันเสียอีก บ่งบอกถึงความนิยมที่ไม่เสื่อมคลายที่แฟนการ์ตูนมีต่อยอดมนุษย์ผู้ที่ชีวิตเต็มไปด้วยอุปสรรค แต่ไม่เคยย่อท้อต่อการผดุงความยุติธรรม

ก่อน Spider-Man จะถือกำเนิด ตัวละครเด็กวัยรุ่นมีสิทธิ์เป็นได้เพียงคู่หูของยอดมนุษย์ เช่น โรบิน ของ Batman และ บัคกี้ ของ Captain America ความสำเร็จของ Spider-Man จึงเปรียบเสมือนการเปิดโอกาสให้เด็กวัยรุ่นมีโอกาสปกป้องโลกอย่างเท่าเทียม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง