5 ธ.ค.นี้"ยูเอ็น"จัดงานวันดินโลก เทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9

สังคม
4 ธ.ค. 60
12:50
11,481
Logo Thai PBS
5 ธ.ค.นี้"ยูเอ็น"จัดงานวันดินโลก เทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9
สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐฯ เตรียมจัดงานวันดินโลกวันที่ 5 ธ.ค.นี้ เทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 ขณะที่ สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ทั่วโลก จะนิทรรศการเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาจัดแสดง

วันนี้(4 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 5 ธ.ค.2560 รัฐบาลกำหนดให้มีการจัดพิธีทำบุญตัก บาตรถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ วันที่ 5 ธ.ค.โดยในส่วนกลาง จัดพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 901 รูป เวลา 07.00 น. ที่บริเวณพระลานพระราชวังดุสิต โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

สำหรับในวันดินโลก ซึ่งได้กำหนดให้ตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องด้วยทรงประสบความสำเร็จ ในการแก้ไขปัญหา และพัฒนาดินเสื่อมโทรมให้กลับมาอุดมสมบูรณ์

ในปีนี้ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เตรียมจัดงานวันดินโลก โดยนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต คณะผู้แทนถาวรไทย ประจำสหประชาชาติ เป็นประธานเปิดงาน สำหรับกิจ กรรมภายในงานจะมีการเสวนาที่จะเผยแพร่เกี่ยวกับการอนุรักษ์ดิน และการใช้ประโยชน์จากดินของประ เทศไทย รวมถึงจะเผยแพร่เกียรติคุณ เพื่อเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

นอกจากนี้สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ทั่วโลก จะมีการจัดงาน โดยจะนำนิทรรศการเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาจัดแสดง เพื่อเป็นการเผยแพร่ให้ต่างชาติได้ทราบถึงการพัฒนาและการนำดินมาใช้ประโยชน์

ส่วนในประเทศไทยสำนักงาน กปร.ได้ร่วมกับมูลนิธิสวนหลวง ร.9 จัดนิทรรศการ"ตามรอยพระบาท ปราชญ์แห่งการพัฒนา" ในงานพรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.9 ครั้งที่ 30" เพื่อให้พสกนิกรชาวไทยได้น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของพระมหากษัตริย์นักพัฒนา และเผยแพร่ศาสตร์ของพระราชาโดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ทรงสืบสาน รักษา ต่อยอดพระราชปณิธาน และ โครงการพระราชดำริ โดยงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 - 10 ธ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง