คนบันเทิงร่วมมือ "ตูน บอดี้สแลม" สร้างพลัง Social Movement

Logo Thai PBS
คนบันเทิงร่วมมือ "ตูน บอดี้สแลม" สร้างพลัง Social Movement
ตลอด 236 ชั่วโมงที่ ตูน บอดี้สแลม วิ่งมาไม่เพียงให้เป็นไปตามเป้าหมายให้คนไทยเข้าถึงการรักษาและสาธารณสุขที่ดียิ่งขึ้น แต่ทุกก้าวยังกระตุ้นให้ผู้คนได้เหลียวมองสังคมส่วนรวม จนเกิดเป็น Social Movement ที่หลายคนตั้งความหวังอยากเห็นความเปลี่ยนแปลง

มีสีหน้าอ่อนโรยอย่างเห็นได้ชัดให้เห็น หลังจาก ตูน บอดี้สแลม ถึงจุดหมายโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ในเวลา 22.00 น. ของเมื่อวานนี้ (3 ธ.ค.2560) แต่ยังยิ้มได้เพราะมีทีมผู้ป่วย แพทย์ และพยาบาลมาร้องเพลง "แสงสุดท้าย" ให้กำลังใจรอรับกันแน่นขนัด และยังได้พักสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว บริเวณพระราชวังพญาไท ขณะที่ทีมงานยังไม่อยากจะเชื่อว่าทำได้จริง เพราะมาได้ครึ่งทางแล้ว กับสถิติ 27 วัน กว่า 1,300 กิโลเมตร พร้อมยอดบริจาคล่าสุด 451 ล้านบาท ใครๆ ก็อยากร่วมบริจาค และใกล้ชิดฮีโร่นักร้อง ทำให้ระยะเวลาวิ่งล่าช้ากว่ากำหนด ซึ่งตลอดทั้งวันยังมีดาราศิลปินมาร่วมสมทบ

ตูน บอดี้สแลม กล่าวว่า โครงการนี้ผมตั้งใจวิ่ง 55 วัน แต่หมอ พยาบาลวิ่งมาก่อนแล้ว พอผมหยุด เค้าก็ยังวิ่งเพื่อรักษาชีวิตคนที่เรารัก เค้าเหนื่อยกว่าผมเยอะ ผมอยากให้ทุกคนเปล่งเสียงให้กำลังใจแก่หมอ พยาบาลที่ทำงานทั่วประเทศ

ชนิดา วิเชียรเชื้อ พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลราชวิถี กล่าวว่า ตั้งใจมารอ เราทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลราชวิถี รู้ว่าตูนจะมาก็มารอ คือทุกคนมีส่วนร่วมเสียสละเวลา เงินทอง สนับสนุนสิ่งที่ตูนทำ และทำให้คนรักสุขภาพ จุดประกายให้อยากออกมาวิ่งออกกำลังกาย

ถึงจะออกปากว่าไม่ใช่ฮีโร่ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่านักร้องนักวิ่ง ทำให้สังคมหันมามองคุณค่าของการรวมกัน นี่จึงไม่ใช่แค่โครงการ "ก้าวคนละก้าวเพื่อระดมทุนมอบให้โรงพยาบาลศูนย์ 11 แห่งทั่วประเทศ" อย่างที่ตั้งใจ แต่กลายเป็นกระแสขับเคลื่อนสังคมที่เกิดขึ้นรายวัน ไม่ใช่แค่แฟนๆ รายทางที่ใจจดใจจ่ออยากร่วมบุญ แต่การมาช่วยคนละไม้ละมือของเหล่าคนดัง ที่ยิ่งทำให้คำว่า Social Movement หรือพลังของกลุ่มคนที่ต้องการขับเคลื่อนสังคม ยิ่งโหมแรง จนหลายคนคาดหวังได้เห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งคนบันเทิงล้วนต้องวางแผน จนเราได้เห็นพลังการช่วยเหลือในหลายรูปแบบเท่าที่จะทำได้

อย่าง 2 วันก่อนที่ 2 นักแสดงสาวเพื่อนซี้ จั๊กจั่น อาคัมย์สิริ และนก อุษณี ที่พอมีคิวว่างจากงานละครช่วงบ่าย ก็ไม่ให้เสียเที่ยวไปดักร่วมวิ่งช่วง จ.ราชบุรี แต่ใช่ว่าอยากวิ่งก็มาได้ เพราะทั้งคู่ซุ่มซ้อมจริงจัง ด้วยการวิ่งไปมาหาสู่กันที่บ้านซึ่งห่างกันประมาณ 2 กิโลเมตร หรือโตโน่ ภาคิน ที่ซ้อมวิ่งจนเป็นมืออาชีพ เพราะได้แรงบันดาลใจจากการวิ่งไปบางสะพานของ ตูน เมื่อปีก่อน

ก่อนหน้านี้ ยังมี เต้ย พงศกร, หญิง รฐา, แอ๊ด คาราบาว, เพื่อนๆ วง Bodyslam, ฮั่น เดอะสตาร์, กาละแมร์ พัชรศรี, ตั๊ก บริบูรณ์, แท่ง ศักดิ์สิทธิ์ และคนบันเทิงอีกนับไม่ถ้วน รวมไปถึงคนดังขออาสา เป็นตัวแทนแบ่งเส้นทางวิ่งที่นักร้องหัวใจร็อคเข้าไม่ถึง ทั้งเชษฐ์ สไมล์บัฟฟาโล, อ่ำ อัมรินทร์, บัวขาว, สงกรานต์ เตชะณรงค์ และที่ขาดไม่ได้ คือ ก้อย รัชวินทร์ ที่วิ่งเคียงข้างเกือบตลอดเส้นทาง

ส่วนกำลังพลคนบันเทิงอีกส่วน ออกไอเดียจัดกิจกรรมตามถนัดหารายได้สมทบทุน มีตั้งแต่ร้องเพลง เปิดแผ่น ไปจนถึงทอดไข่เจียว ที่อันหลังได้พี่ใหญ่วงการเพลง พลพล เป็นโต้โผ มีคิวว่างวันเดียวก็จัดเลยไม่ต้องรอ ล้วนเป็นพลังสำคัญที่เรียกทั้งสื่อมวลชนและผู้คนให้หันมอง

รัชษนนท์ เนาว์สุวรรณ นักเขียนบันเทิง กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องสำคัญที่คนบันเทิงมารวมตัวกันแบบนี้ ไม่ได้เห็นง่ายๆ เพราะคนละสังกัด คนละค่ายด้วย เป็นความร่วมมือจริงๆ เพื่อสังคม ที่จะเห็นความเปลี่ยนแปลง

หลังจากนี้ นักร้องดังและคณะจะพัก 2 วัน โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตูน บอดี้สแลม ประธานโครงการ "ก้าวคนละก้าวเพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ" ได้นำคณะเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล งานนี้ นายกรัฐมนตรีได้ร่วมบริจาคเงินส่วนตัว พร้อมกับประชาสัมพันธ์รณรงค์สนับสนุนโครงการก้าวคนละก้าวอย่างเต็มที่

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง