น้ำท่วมบ้านพัก-เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลสาบสงขลาสูง 1-2 เมตร

ภัยพิบัติ
5 ธ.ค. 60
11:09
348
Logo Thai PBS
น้ำท่วมบ้านพัก-เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลสาบสงขลาสูง 1-2  เมตร
กรมอุทยาน ระบุสำรวจพบน้ำท่วมอาคารสำนักงาน และบ้านพักในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลสาบสงขลา สูงกว่า 1-2 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องใช้เรือเป็นพาหนะเข้าพื้นที่ ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในจ.สุราษฎร์ธานี เริ่มคลี่คลาย

วันนี้ (5 ธ.ค.2560)นายบัณฑิต สุภาไชยกิจ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลสาบสงขลา กล่าวว่าสถานการณ์น้ำท่วมที่ในพื้นที่ภาคใต้ ยังส่งผลให้หลายหน่วยงานในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลสาบสงขลา ที่เกิดน้ำท่วมในหลายจุด ทั้งสำนักงานที่ทำการเขตห้ามล่าฯ ที่ตั้งหน่วยพิทักษ์ป่า หรือแม้แต่ที่พักเจ้าหน้าที่ โดยมีระดับในบางจุดสูงกว่า 1 เมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้เรือเป็นพาหนะในการเข้าไปยังพื้นที่

โดยล่าสุดสถานการณ์น้ำท่วมในแต่ละพื้นที่ บริเวณสำนักงานหน่วยพิทักษ์ป่าเกาะหมาก และบ้านพักเจ้าหน้าที่ ระดับน้ำประมาณสูง 2.30-2.40 เมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่สามารถพักอาศัยได้ ส่วนหน่วยพิทักษ์ป่าอ่าวท่ายาง บริเวณที่ตั้งสำนักงานฯ และบ้านพักสูงประมาณ 2.30-2.50 เมตร หน่วยพิทักษ์ป่าแหลมควายราบ ระดับน้ำสูงประมาณ 1.50 - 1.60 เมตร หน่วยพิทักษ์ป่าท่าหิน ระดับน้ำสูงประมาณ 1.40 เมตรส่วนหน่วยพิทักษ์ป่าบางเขียด มีระดับน้ำสูงเล็กน้อยเท่านั้น

ขณะนี้ ปริมาณน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับฝนยังตกอยู่ตลอด ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถพักอาศัยในบ้านพัก และต้องมากางเต็นท์นอนบนถนน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ในทุกจุดได้เข้าช่วยเหลือชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียง พร้อมเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย พบว่าสะพานทางเดิน ที่พัก มีน้ำท่วมขัง โดยภาพรวมของสถานการณ์พื้นที่ในอำเภอระโนด ของจังหวัดสงขลา และพื้นที่ในจังหวัดพัทลุง มีน้ำท่วมหนักกกว่าหลายวันที่ผ่านมา

 

น้ำท่วมสุราษฎร์เริ่มคลี่คลาย 

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดสงขลาล่าสุด เริ่มดีขึ้นในหลายพื้นที่ หลังมีฝนลดลง ทำให้น้ำระบายได้มากขึ้น สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดสงขลา รายงานล่าสุด มีน้ำท่วมใน 16 อำเภอ กว่า 100 หมู่บ้าน มีผู้ได้รับความเดือดร้อน กว่า 2 แสนคน มีผู้เสียชีวิต 6 คน และมีการอพยพ 102 ครอบครัว

สำหรับบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายทั้งหลังมีจำนวน 3 หลัง พื้นที่ส่วนใหญ่ระดับน้ำลดลง เกือบเข้าสู่ภาวะปกติ เหลือเพียงพื้นที่ติดทะเลสาบสงขลา ใน 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอควนเนียง บางกล่ำ สิงหนคร สทิงพระ กระแสสินธุ์ และระโนด ที่ยังมีน้ำท่วมสูง จากน้ำทะเลหนุน

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นำเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เข้าตรวจสอบปริมาณน้ำ บริเวณประตูระบายน้ำคลองท่าโพธิ์ อำเภอไชยา เพื่อประ เมินสถานการณ์น้ำในพื้นที่ หลังเกิดฝนตกหนักและมีน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ต้นน้ำ ตำบลปากหมาก อำเภอไชยา

เบื้องต้นพบว่าปริมาณน้ำในคลองท่าโพธิ์ และคลองสาขาต่างๆ รวมถึงคลองไชยาซึ่งเป็นคลองหลัก มีปริมาณน้ำน้อยสามารถรองรับน้ำได้อีกจำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง